#8 Review các kem chống nắng tớ đã dùng qua

^^ Tớ và Too là hai con cuồng các sản phẩm chống nắng bởi sợ đen, sợ ung thư da, sợ tàn nhang sợ nám sợ lão hoá. Nói chung là sợ tác hại của nắng đó ạ ^^


Với bọn tớ, nếu chỉ được chọn một món đồ duy nhất trong tủ đồ skincare thì sẽ là kem chống nắng các bạn ạ :) Bởi đó là bước bảo vệ da cơ bản nhất, thiết yếu nhất. Da lão hoá, da sạm, da khô mất nước, đốm nâu, thâm mụn đậm hơn...bla bla bla...phần lớn đều là do tia cực tím từ mặt trời cả :< Tớ vẫn luôn nói rằng, nếu bước chống nắng không ổn thì dù có mua kem dưỡng hay serum tiền tỉ thì cũng "xôi hỏng hỏng không" hoặc ít nhất thì cũng sẽ làm mất tác dụng của những bước chăm sóc đi rất rất nhiều.
Vậy nên trong suốt một thời gian vừa qua bọn tớ cứ dùng rồi thay liên tục. Lúc đầu không quá kén về khả năng chống nắng, miễn là có pa+++ trở lên, ráo với đỡ trắng mặt. Ừ đúng thế, he he, ban đầu bọn tớ chỉ loanh quanh đi tìm cái nào ráo mặt nhất. Rồi dần chuyển thành đi tìm kem chống nắng lành tính hơn. Và cuối cùng là tìm một loại kem chống nắng dùng được cho da siêu nhạy cảm và chỉ số chống uva (ppd) cao ^^ Phải nói thật là khay để đồ chống nắng của tớ là đồ sộ hơn tất cả các món đồ khác ^^
Sau đây là cảm nhận của tớ về những kem chống nắng bọn tớ đã từng dùng qua :)

BIORE UV - mua tại các siêu thị lớn VN. ( vật lý)
Ôi cái kem chống nắng đầu tiên bọn ớ dùng. Hồi đó nhất định bọn tớ chỉ dùng kem chống nắng vật lý vì găm trong đầu rằng "hoá học là có hại" ^^
Nói về kết cấu của em này thì là dạng sữa sánh sánh, màu trắng truyền thống.
Trên bao bì tớ không tìm thấy % của zinc hay các chất "active ingredients" khác nhưng đoán cũng tương đối vì nó khá là trắng ạ ^^ Hồi đó thay vì tính đúng diện tích mặt mình (cần bôi 1/8 tsp) thì bọn tớ còn bôi nhiều hơn thế gấp mấy. Kết quả là trắng như ma, đi đâu cũng phải la làng "là kem chống nắng đấy" :D
Ưu điểm của ẻm là chống nắng ổn, thấm nhanh, ráo và bám siêu chặt đó ạ ^^ Còn nhược điểm thì là rất nhiều cồn ạ. Với những bạn da nhiều dầu, không dị ứng với cồn, thì tớ nghĩ không sao đâu, vì cồn là chất bay hơi chỉ vài giây sau khi vỗ lên da, có tác dụng làm ráo. Còn nếu bạn nào da thiên khô hoặc nhạy cảm với cồn thì mình sợ là không dùng được đâu ạ :<

SUNPLAY - dòng skin aqua (vật lý)
Đây là kem chống nắng siêu thị thứ 2 bọn tớ rủ nhau dùng.
Phải nói là trong tất cả 4 loại hiện có trên thị trường thì loại dành cho da mụn là ráo hơn cả. Nhưng nhìn chung với nhau thì không khác nhiều giữa các loại đâu :) Đây cũng là loại kem chống nắng ráo nhất trước giờ bọn tớ dùng. Lúc đầu vỗ lên cảm giác hơi nước nước làm tớ lo k thấm nổi. Nhưng chờ 1p là ráo hẳn rồi :)
Loại này thì độ loãng có phần hơn dòng biore ở trên. Khả năng bám trên da cũng kém hơn chút. Tuy nhiên dòng này thì không có cồn mà thay vào đó là một loại silicon bay hơi (cyclopentaxiloxane) và đôi loại silicon khác nữa thì phải. Suốt một mùa hè bọn tớ bám lấy kem chống nắng này đó ạ :) Khả năng chống nắng đủ ổn thôi nhé.

BIORE AQUA - Watery gel (vật lý lai hoá học)
Bọn tớ mua em này bởi nghĩ kết cấu gel nên sẽ thấm nhanh. Đồng thời không chứa cồn denat mà chỉ có cồn béo. Hơn nữa lại là pa++++. Bên cạnh đó, nó có chứa thành phần chống nắng hoá học mới, bền vững và chống nắng rất tốt là Tinosorb :)
Kết cấu em này dạng gel lỏng, có màu da rất nhạt thôi, quẹt tay thấy thấm rất nhanh. Nhưng dùng lên mặt thì cả 2 đều không chịu nổi vì quá bóng, như chảo dầu và không ráo hẳn đc như 2 loại kcn trên. Có lẽ là do tinosorb có tính chất bóng  :<
Tớ không rõ tại sao bọn tớ lại bị như vậy. Trong khi hỏi nhiều người thì họ nói nó ráo lắm lắm. Thích lắm, chẳng bóng tẹo nào ??? Chắc không ai bôi đủ nhiều như chúng tớ chăng??? và bọn tớ hồi đó cũng dùng trên một lớp kem dưỡng ẩm mỏng nữa, chứ hiện giờ thì bọn tớ bôi trực tiếp kem chống nắng lên da vì loại kcn nào cũng có thành phần dưỡng ẩm :)
À, Loại Biore uv watery essence dùng thì ẩm, tớ dùng rồi và chỉ khuyên dùng cho da khô nha :)

SECRET KEY - snail repairing sun cream (vật lý)
Đây là kcn Hàn đầu tiên và cũng là cuối cùng của tớ (à bởi vì tớ thấy Hàn chống nắng thường thiên về pa++ hoặc +++ chứ không cao hơn. Với lại thành phần dài như điếu văn mà da tớ lại nhạy cảm nên không ưng lắm). Tớ còn nhớ như in suốt một mùa đông dùng em này ^^ Ẩm mịn mướt da lắm, Too da dầu dùng cũng "phê" hết sức :D. Hồi đó với tớ nó là kem chống nắng thần thánh =)))) Tớ không quan tâm thành phần em này lắm nhưng chắc chắn là có nhiều silicon. Em này có thể dùng làm kem lót được luôn ấy ạ :)
Nhược điểm của em ấy là chống nắng bình thường, không chống thấm nước và ẩm mướt nên sẽ không lý tưởng để dùng mùa hè đâu nhé :)

OMI- sun bear ^^ (vật lý)
Có đợt tớ đọc page của chị Skincare Pedia thấy chị khen kem chống nắng Nhật này lắm vì em ấy không cồn, ráo, dành cho trẻ em nên thành phần khá ổn, nên bọn tớ phải đi lùng cho được ^^ Hà Nội còn ít chỗ bán nữa chứ -_-
Em ấy dạng sữa lỏng, kết cấu na ná em sun play skin aqua tớ vừa nói ở trên. Chống nắng ổn với pa++++ :)
Dùng trên da vào ngày hè (ở Hà Nội oi bức nóng ẩm) thì bọn tớ thấy nó không ráo được, tuy nhiên cũng không phải bết bền bệt ^^ Có điều phải vỗ từng chút một lên mặt ^^
Em này thì có bóng (kiểu shiny khá rõ). Tuy nhiên cũng không quá khó chịu gì. Bọn tớ có thử 2 loại là nắp xanh và nắp đỏ. Nắp đỏ (như hình) thì không ráo bằng xanh. Loại xanh có menthol nên khi bôi lên da rất mát, tuy nhiên tớ thì không thích cảm giác mát của menthol trên mặt, nó còn bốc hơi lên cay cay mắt nữa :( Sau khi bọn tớ dùng cái này thì bọn tớ thấy cũng ổn, tuy nhiên cũng không đủ để giữ chân bọn tớ lại.

BANANA BOAT - ultra protect sun screen lotion (hoá học)
Em này tớ tình cờ thấy trong siêu thị Vinmart và cứ thế nhấc về vì tuýp cũng bé bé, hay hay, màu xanh nom mát mắt. Lấy về xong mới đi tìm hiểu thành phần và đọc review :))
Em này dạng lotion khá đặc. Bôi lên ráo cũng khá là nhanh (không phải kiểu ráo hẳn đâu ạ). Thành phần tương đối an toàn, chống nắng vào tầm tương đối thôi ạ.
Tớ thì có cảm nhận không tốt lắm vì mới bôi lên nó ran rát nong nóng, nhất là vùng ria mép. Tớ đoán là do lô hội với ít vitaminC trong đó. Nó như vậy mất mấy phút đầu rồi hết, cũng không ảnh hưởng gì cả. Tuy nhiên dùng được 1 tuần để kiểm nghiệm, nó không làm tớ break out nhưng sau đó thì tớ cũng dừng và không dùng nữa :D

NEVIA - sun protect water gel (hóa học)
Chẹp. Lại một em nữa tớ mua trong siêu thị hàng Nhật Sakura một cách tuỳ hứng :)))
Thành phần có cồn ethanol (nhiều - đủ để nhận thấy mùi ngay khi đổ ra tay ), ráo cũng bình thường, bóng cũng bình thường. Nói chung mọi thứ về em này đều bình thường cả :D Nên không biết phải nói gì thêm.

HONEST - sunscreen lotion (vật lý)
Trong thời gian bị mụn tớ tìm một em kem chống nắng vật lý thuần lành tính nhất và chẳng hiểu sao lại mua em này.
Các bạn đừng hiểu nhầm, không phải vì nó không tốt. Mà là nó quá quá quá quá quá ẩm, quá quá quá bóng mà từ chuyên môn là "greasy" đó :D Trời ơi trên đời này tớ chưa dùng cái gì khiếp đến thế này. Tớ dùng em ấy đợt cuối đông, khi mà trời vẫn còn đợt lạnh. Vậy mà mãi không ráo nổi. Nó có làm do da mụn của tớ bớt khó chịu nhưng mà tớ phủ cả tấn phấn không màu lên mới xong với "con bé" này :v Đúng là không thể tin được :v Tớ dùng đc 3 ngày xong tiễn em ấy vào túi đồ để giữ hộp =)))))

COPPERTONE
- water babies pure & simple (vật lý lai hoá học)
Tớ mua em này tại Mint Comestics. Mua về nhẩm bôi cho con em đi biển nhưng ham hố nên vẫn dùng :)
Em này dạng Lotion đặc, zinc 14,5% nên lên tông khá rõ. Tuy nhiên hoàn toàn trong khả năng chấp nhận của tớ. Em này có ráo chút, nhưng vẫn giữ độ ẩm nhất định nên không ráo hẳn.
Khả năng chống nắng tớ nhận định là tốt vì đi biển mà em tớ phơi nắng không bị rát hay cháy đỏ, chống uva tốt vì zinc chống uva toàn phổ ^^ Tuy nhiên do zinc chống uvb kém nên họ cho thêm octinoxate và octisalate vào để góp phần chống uvb :)

BIODERMA

Nhân vật quan trọng nhất và là tình yêu của tớ với Too giữ suốt mùa hè năm 2016 vừa rồi đến giờ ^^
Trước giờ tớ không bao giờ mơ đến ngày dùng kem chống nắng hoá học Pháp vì review nói gợn trắng rồi các kiểu, nên dù biết về chống nắng thì Pháp là nhất của nhất nhưng không dám đụng tay ^^
Tuy nhiên lần vào Mint Comestics và nghe chị chủ nói về Bioderma nên tớ quyết tâm dùng thử ^^
Em này dạng cream hay fluids thì tớ thấy đều...na ná nhau không khác nhiều. Nghĩa là cream không đặc như vốn dĩ người ta hay nghĩ, fluids thì cũng chẳng lỏng lỏng cho lắm. Và so cream với fluids thì tớ thấy...gần như nhau về kết cấu. Tuy nhiên fluids bôi lên da thì dễ và nhẹ mặt hơn :D
Em này spf 50 đủ chống uvb tốt. Còn uva của em bioderma cream lên đến 42, còn lotion kết cấu loãng hơn chút nên ppd rơi vào 33 (là chai xịt). Trời ơi tớ rất là thích luôn. Bình thường các sản phẩm kem chống nắng trên thị trường ++++ thì ppd chỉ rơi tầm 16-19 thôi ấy. ^^ nên từ lúc mua bioderma tớ chỉ thích tìm chỉ số ppd thôi chứ không nhìn dấu cộng nữa.
Ưu điểm là vô cùng tốt cho da nhạy cảm. Đợt tớ dùng tretinol, da nhạy cảm dưới nắng, và cũng đỏng đảnh hơn khi dùng các sản phẩm dưỡng hay chống nắng khác nhưng riêng với bioderma thì không bị làm sao hết. Như laroche posay vì có cồn denat (dòng nào cũng vậy) nên tớ dùng bị...mụn (tớ dùng spham có cồn là lên mụn sau 2 tuần dùng ạ. Lúc tớ da khoẻ và có chút dầu thì không sao nhưng từ ngày bị mụn, da tớ tự nhiên vô cớ cứ động vào cồn denat hay ethanol là lên mụn ) -_- Đợt này trị mụn xong da tớ quá đỏng đảnh nên tớ đã mua thêm kcn vật lý của bioderma là dòng abcderm nhưng mới dùng nên chưa có nhận xét chi tiết :)
2 dòng trong ảnh (tuýp là cream, chai là xịt dạng lỏng) đều là loại kem chống nắng dành cho da nhạy cảm dưới nắng, có công nghệ bảo vệ cấp độ tế bào, dùng đi leo núi hay đi bơi tốt. Và cũng là kem chống nắng duy nhất khiến cả hè vừa rồi tàn nhang tớ không đậm lên chút nào, thậm chí còn có phần mờ đi :v Chứ các kcn trước tớ dùng thì qua hè tàn nhang vẫn đậm lên dù không nhiều. Và đây là kem chống nắng duy nhất tớ không càn reapply lại giữa ngày mà hiệu quả vẫn cao nữa chứ :D
Dù là kcn hoá học nhưng đều là các thành phần mới, tính ổn định cao, chống nước tốt.
Nhược điểm là siêu ẩm và siêu bóng =)))) Nhưng chúng tớ chấp nhận vì cần chống nắng hơn. Và vì chúng tớ biết là được nọ mất kia thôi. Chúng tớ khắc phục bằng cách dùng phấn phủ không màu kiềm dầu lên thì rất ok. Không sờ lên mặt thì không thấy nặng mặt chi hết. Hoàn toàn là không bít lỗ chân lông nha (bao bì có ghi non-comdogenic, hyper-allergenic)
Nếu bạn đề cao chống nắng và da thiên khô như tớ thì có thể dùng cream, nếu không thì dạng fluids sẽ nhẹ mặt hơn. ^^
À đúng rồi, còn gợn mặt thì tớ không bị. Cái này là do cách bôi. Bôi kcn hoá học Pháp thì cần lấy ít một và xoa đều dần lên từng vùng trên mặt và tuyện đối KHÔNG VỖ, không chấm đều kem lên mặt rồi mới xoa. Hãy lấy ra lòng bàn tay rồi dùng tay kia lấy từng ít một và xoa trực tiếp dần dần lên từng vùng. Cứ lần nào tớ vỗ là lần ấy tớ bị gợn :v
Nói chung là vì quá yêu khả năng chống nắng của em ấy, nên bọn tớ học cách để sống chung với ẻm. Thậm chí bôi đủ 1/8 tsp với fluids và gần 1/8 với cream.  Bất chấp ^^ Có chăng vài hôm cần make up thì bọn tớ sẽ không dùng kcn này được vì ẻm sinh ra là để yêu phấn phủ không màu kiềm dầu thôi ^^ 

Tớ cũng dùng một số kem chống nắng highend như clinique, clarins,... Đặc điểm chung của kcn highend là họ tập trung về kết cấu. Thường ráo và mỏng nhẹ :) chống nắng rơi vào tầm ++ hoặc +++ (nghĩa là ppd dưới 16), có thêm một số dưỡng chất khá tốt cho da.
Với da ai quá quá là nhạy cảm thì nên dùng kem chống nắng vật lý hoặc kem chống nắng hóa học là avene, lấy spf tầm từ 20-30 thôi thì sẽ đỡ quá tải về lượng chất hóa học cho lên da, nhưng hãy đảm bảo là bạn bôi đủ lượng và bôi lại thường xuyên theo như chỉ dẫn :) Nếu vậy thì sẽ rất tốt cho da nhạy cảm. Chỉ là bọn tớ siêu lười bôi lại, hơn nữa lại không vấn đề gì với bioderma nên cứ vậy mà dùng ^^

Trên thị trường có một số loại kcn hay bị lọt uva (nghĩa là phổ uva không đủ rộng để che chắn đc đủ) nên các bạn cần xem kỹ thành phần chống nắng để mua kcn được hiệu quả.


Sau khi kinh qua một vài loại thế này thì bọn tớ đều phải gật đầu đồng tình rằng: không có bất kì một em kem chống nắng hoàn hảo cả. Em này ráo thì chống nắng chán hơn hoặc có cồn.  Em thì trắng hơi quá. Em thì bóng. Em nào chống nắng tốt cho da nhạy cảm thì lại thường ẩm dính chút và bóng. Quan trọng là mức độ chấp nhận của mỗi người và nhu cầu đề cao độ ráo hơn hay chống nắng hơn :) Còn với tớ và Too thì, nếu kem chống nắng mà làm không tốt nhiệm vụ chống nắng thì ráo mặt, hay không trắng mặt thì cũng để làm chi? ^^


Và sau cùng là, làm đẹp hay chống nắng để làm gì? Với tớ là để bản thân được yên về phần tâm lý, sảng khoái và thoải mái. Nên sẽ chẳng nghĩa lý gì nếu bạn không thích da mặt nhờn mà cứ bôi nhiều kcn rồi cau có khó chịu cả ngày cả.  Bạn không thoải mái tâm lý thì bạn sẽ già nhanh hơn đấy ^^

Hãy chăm chỉ dưỡng da và luôn vui vẻ nhé :)
Post Author

Thỏ Thỏ

Ai đó từng nói "Skincare is everyday", nó cần phải là một quá trình dài và liên tục. Vậy nên hãy chăm chỉ dưỡng da hàng ngày nhé ^^

7 nhận xét:

  1. mình rất thích dùng kem chống nắng nhưng mà không biết loại nào hợp với da mình, làm sao để biết vậy bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ơi, để chọn kem chống nắng thì trước tiên bạn cần xác định loại da của mình trước. Sau đó xem mình cần ưu tiên yếu tố gì ở một kem chống nắng bạn nhé!
      Ví dụ như bọn tớ, yếu tố chống nắng tốt và bền vững là yếu tố hàng đầu, thì bọn tớ sẽ phải chấp nhận là kcn ấy sẽ có nhược điểm về mặt thẩm mỹ nhất định!

      Xóa
  2. Bạn ơi, body thì bạn dùng chống nắng nào v?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thú thật, he he, thường thì bọn tớ lười dùng kcn body lắm. Nhưng có dùng thì dùng loại nào to, rẻ rẻ, ráo chút là đc. Vì body thì tớ không ngại reapply trong ngày nên laf bọn tớ ưu tiên thẩm mỹ hơn :)))))
      Ai thích cả người bóng dính nhớp nháp bao giờ đâu, nhỉ ^^
      Còn về loại body bạn tham khảo chút về hãng kcn Neutrogena nhé, phổ thông nhứt và dẽ mua ở Vn đó :D

      Xóa
  3. Tớ cũng dùng em bioderma 200ml này, và đúng là mặt bóng k thể yêu thương nổi :), mà tớ thì mù tịt khoản phấn phủ, bạn có thể gợi ý cho tớ 1 loại phấn phủ được k (tớ da hỗn hợp, dầu vùng chữ T) ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ^^ một số loại ngon lành tớ có thể giới thiệu qua kinh nghiệm của tớ bao gồm One heck of a plot - loại này mịn, k màu, thích lắm nhưng hơi đắt. Rimmel không màu - loại này thì mùi khá nồng, tớ da nhạy cảm dùng k hợp, còn về cảm giác thì cũng thích. Một hai loại của Hàn, dạng bột của innisfree no color powder - dùng ngon, giá rẻ. Rcma no color powder - em này hơi phản sáng nên sẽ hơi trắng mặt khi ra nắng hoặc chụp ảnh có flash, tuy nhiên lại siêu mịn và k bị hằn vào nếp nhăn.có điều khả năng kiềm dầu k đc lâu.hợp với da hỗn hợp hoặc da khô hơn. Đắt nhất là laura mercier translucent powder (nhưng tính ra với khối lượng + giá thì k đắt, chẳng qua bỏ ra 1 cục 1 lúc thì hơi xót thôi) - em này thì mịn, k màu, yêu thương lắm.
      Mong là lời reply muộn màng vội vàng này có ích với cậu ^^

      Xóa
    2. Thx cậu, chắc tớ sẽ chọn rcma, rẻ và siêu siêu nhiều :)

      Xóa