#31 Review Bioderma Sensibio Tonique - Toner Bioderma cho da nhạy cảm thiếu nước


Hôm nay tớ thề là sẽ cho ra một bài ngắn bình thường thôi, vì tớ sẽ viết review về một sản phẩm tớ không dùng được nhưng vẫn có nhiều cái để mà khen :v
Tớ sẽ nói luôn cho các cậu đỡ mất thời gian, đó là tớ nghĩ sản phẩm này đủ phù hợp cho nhạy cảm bình thường, còn nếu là da mỏng, mảng bảo vệ da bị tổn thương kha khá hoặc bị viêm da (dermatitis) thì không nên mạo hiểm dùng làm gì cả.
Trước tiên, nói về bao bì, quả thực chai lọ của Bioderma chưa bao giờ làm tớ thất vọng. Nhìn chai lọ nhỏ gọn, ấy vậy mà cũng 250ml chứ chẳng đùa. Bản thân tớ thích cách Bioderma thiết kế bao bì: đơn giản về màu sắc và nhìn cũng rất dễ chịu con mắt ^^
Toner này màu trong suốt như nước, lỏng như nước (gọi là có độ sánh hơn nước xíu xiu không rõ ràng hẳn). Khi vỗ lên mặt thì “phê” ở cái là nó nhẹ như nước, man mát, thấm nhanh vô cùng, như là không dùng gì vậy. Ấy thế mà da vẫn có sự thay đổi: mềm hơn, cảm thấy ẩm mướt hơn mà không hề lờn hay dính gì cả. Đơn giản sờ da thì vẫn chỉ là da mình thôi nhưng mềm ẩm hơn. Nói chung là mọi thứ đều vô cùng ưng và thấy tác dụng rõ ràng. Thế nhưng tớ lại không thể dùng được. Và cái gì thì cũng có nguyên nhân.
Thành phần thì đây: AQUA/WATER/EAU, GLYCERIN, XYLITOL, POLYSORBATE 20, MANNITOL, RHAMNOSE, FRUCTOOLIGOSACCHARIDES, CUCUMIS SATIVUS (CUCUMBER) FRUIT EXTRACT, PEG-40 HYDROGENATED CASTOR OIL, ALLANTOIN, PROPYLENE GLYCOL, DISODIUM EDTA, CETRIMONIUM BROMIDE, SODIUM HYDROXIDE, CITRIC ACID.

Bàn về thành phần thì nó chẳng có gì đáng để lo ngại cho đến khi tớ nhìn thấy Polysobate 20 và Peg-40 Hydrogenated castor oil, hai chất nhũ hóa khá là mạnh (có thể dùng trong các sản phẩm dầu tẩy trang để có thể rửa sạch dầu với nước). Và đó chính là thứ khiến da tớ bị flare up (bùng phát) bệnh viêm da tiếp xúc (contact dermatitis).
Tớ sẽ vượt lười để nói qua qua một chút thôi, surfactants/emulsifiers (chất hoạt động bề mặt/chất nhũ hóa) về bản chất thì giống nhau. Chúng đều có 1 đầu ưa dầu và một đầu ưa nước. Chính vì thế trong kem dưỡng thường là sẽ luôn có vài loại chất nhũ hóa nhẹ nhàng nào đó được sử dụng để mà có thể trộn lẫn các thành phần có nước và dầu với nhau thành một thể thống nhất (nếu không thì mỗi khi dùng bạn sẽ phải lắc cật lực cho mọi thứ hòa quyện, nhưng rồi để được lúc thôi thì chúng nó sẽ lại tách lớp). Cũng chính vì tính chất đó nên nó được dùng trong dầu tẩy trang để chúng ta có thể rửa trôi sạch dầu bằng nước. Thế nhưng, với những người bị viêm da nói chung và viêm da tiếp xúc nói riêng, khi sử dụng các sản phẩm tẩy rửa hoặc tệ hơn là leave-on (bôi trên da) mà có chứa chất nhũ hóa với lượng đủ nhiều hoặc loại khá mạnh, và khi chúng “hợp tác” với nước, chúng sẽ “lôi kéo” lớp dầu tự nhiên trên da “đi chơi” với chúng, phá hủy màng bảo vệ da vốn đã chẳng khỏe mạnh của các bạn bị viêm da hay màng bảo vệ da tổn thương, gây ra hiện tượng mất nước qua biểu bì da (transepidermal water loss) và làm hại trực tiếp đến màng bảo vệ của da (skin’s barrier). Đây nôm na là hiện tượng rửa trôi (washout effect). Việc này có thể  gây ra hiện tượng kích ứng, dị ứng. (1)
Tóm lại là sau khi dính chưởng quả toner này tớ mới cáu tiết và hoang mang, bởi vốn dĩ tớ nghĩ là tớ đang dùng gần như là toàn bộ dòng Sensibio thì không có lý do gì không dùng được toner cả. Vì khó chịu và tò mò, tớ bắt đầu ngồi so sánh tỉ mỉ thành phần của kem dưỡng với cái toner này. Kết quả là tất cả những gì toner có thì kem dưỡng cũng có, trừ 2 chất nhũ hóa kia. Chưa hết, bản thân tớ cũng có quá nhiều trải nghiệm kích ứng đau đớn vô hạn với dầu tẩy trang (cho dù tớ có dùng loại rẻ hay đắt, đông hay tây các kiểu rồi). Vì thế nên tớ khẳng định luôn, da tớ từ giờ miễn dùng thử các sản phẩm có chất nhũ hóa mạnh và đứng trong top thành phần.

Dù khá là tiếc tiền thế nhưng mà từ giờ tớ đã rõ ràng như ban ngày rằng tớ cần tránh cái gì. Ít nhất thì trong tương lai, khi chọn đồ dưỡng da cho bản thân mình, tớ sẽ giảm thiểu được nhiều hơn nữa nguy cơ kích ứng. Thế thôi, coi như vẫn là tớ may mắn đi ^^

Từ bài này, tớ cũng thực lòng muốn khuyên các cậu rằng, không nhất thiết phải bị bệnh da, nếu các cậu có làn da khô và nhạy cảm, hay cố gắng tránh các chất nhũ hóa đi, dùng nước tẩy trang thay vì dùng dầu tẩy trang, như vậy sẽ tốt cho da của các cậu hơn (kể cả khi chất nhũ hóa chẳng khiến da các cậu bị làm sao cả).
Tất nhiên tớ không vơ đũa cả nắm nhé, vì không phải loại chất nhũ hóa nào cũng có “tính xấu” như vậy ^^ Ví dụ như tớ nghe nói có một chất nhũ hóa khá thân thiện với da như Lecithin, nhưng mà vì nó đắt nên thường ít được sử dụng :< Nên thôi, da khô và nhạy cảm thì các cậu cứ tránh ra, dù sao cũng là da của mình, phải giữ gìn cẩn thận nhất có thể chứ nhỉ?

Mong là bài chia sẻ này sẽ giúp ích cho các cậu, chúc các cậu luôn xinh ^^


Reference
(1)  Corazza M, Virgili A, Ricci M, et al. Contact Sensitization to Emulsifying Agents: An Underrated Issue? Dermatitis.2016;27(5):276-281; PMID: 27649350.



Post Author

Thỏ Thỏ

Ai đó từng nói "Skincare is everyday", nó cần phải là một quá trình dài và liên tục. Vậy nên hãy chăm chỉ dưỡng da hàng ngày nhé ^^

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét