#10 Chăm sóc da mụn (phần 1) - Làm sạch đúng cách


     Đối với da mụn, việc làm sạch là vô cùng cần thiết, để tránh da bẩn làm tình trạng mụn nặng hơn (như viêm nhiễm). Nhất là đối với da dầu mụn thì việc làm sạch lại càng quan trọng hơn nữa, bởi da nhiều dầu dễ bám bụi và dễ bị bít lỗ chân lông. 
Thế nhưng, làm sạch thế nào là đúng cách đối với da mụn thì không phải ai cũng hiểu rõ. Trong bài này, mình sẽ chia sẻ một số quan điểm cá nhân cũng nhưng trải nghiệm của mình trong vấn đề này. Kèm theo đó là những sản phẩm mình gợi ý nữa :)

     Thứ nhất, nếu bạn dùng phương pháp "double cleansing" thì mình luôn khuyên bước đầu tiên là dùng nước tẩy trang loại cho da nhạy cảm (dù bạn là loại da gì). Mình thấy da mụn nói chung là loại da đỏng đảnh khó chăm nhất bởi nó vốn đã là da đang bị tổn thương và nhạy cảm rồi. Nên việc bạn nhẹ nhàng với nó là điều kiện sống còn để nó có thể "tử tế" lại với bạn ^^ 
Nước tẩy trang được khuyên dùng cho da nhạy cảm và da mụn bởi nó hạn chế tối đa khả năng làm da bị kích ứng hay mọc mụn thêm so với các sản phẩm tẩy trang khác. Nước tẩy trang sẽ làm sạch lớp make up, kem chống nắng, dầu thừa và bụi bẩn trên da một cách dịu nhẹ nhất :) 
Mình biết cũng có người dùng phương pháp "triple cleansing" để đảm bảo da sạch nhất. Nhưng riêng với da mụn thì lời khuyên của mình là không làm như thế :) 
Loại nước tẩy trang mà mình khuyên dùng là Nuxe, Bioderma (nắp hồng), Garnier (nắp hồng). 

     Thứ hai, về sữa rửa mặt. Cái này thì các bạn có thể tham khảo thêm bài viết Chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm của mình :)
Với sữa rửa mặt cho da mụn thì yếu tố đầu tiên là pH chuẩn để không làm tổn hại thêm màng lipid ẩm tự nhiên của da, để tránh da yếu đi mà mụn thêm. Đặc biệt cần tránh thành phần tạo bọt là sls hay sles vì những chất tạo bọt này có tạo màng, cũng có khả năng rửa cao nên sẽ không tốt với da yếu. 
Với da dầu, mình khuyên dùng cerave foaming cleanser, simple foaming cleanser. 
Với da thường đến khô mình khuyên dùng cerave hydrating cleanser. Tuy nhiên dòng cerave vẫn có tạo bọt nhẹ.  Da siêu khô thì chất tạo bọt khi hoạt động bề mặt sẽ vẫn gây khó chịu, nên mình sẽ khuyên dùng các srm dạng kem như paulachoice dòng skin recovery. 
Còn với cetaphil, mình không khuyên các bạn dùng. Bởi cetaphil thành phần mình phải nói là không có gì hay ho với da cả. Bởi thành phần của nó không có gì ngoài sls, vài ba loại paraben, đôi loại cồn béo và chất bảo quản :) Còn tại sao nó vẫn là "hàng dược sĩ khuyên dùng" thì mình nghĩ các bạn nên tìm đọc thêm, mình sẽ không đề cập ở đây ! 

      Thứ ba, dùng tẩy da chết hoá học hoặc acid toner có chứa BHA. Tác dụng của nó là để làm sạch, theo cơ chế tẩy da chết, làm sạch dầu. Đảm bảo cho da không bị bít tắc lỗ chân lông. Tuy nhiên vì nó có môi trường acid nên bạn cần cân nhắc trước khi dùng. Bởi dù ít hay nhiều, dù là nhẹ nhàng hay như thế nào, thì nó có thể làm da bạn bị tăng tính nhạy cảm. Bởi cơ chế của nó là tẩy da chết, kích thích lớp da non được sản sinh liên tục, nhưng nếu môi trường sống của bạn đầy khói và bụi thì lớp da non đó sẽ không đủ "khoẻ". Nên nếu bạn lạm dụng thì nó có thể làm hại bạn :) Nên thực ra, nó là con dao hai lưỡi, mà không phải ai cũng hợp nên còn tuỳ theo da của bạn hợp hay không, cường độ dùng thế nào và môi trường sống ra sao. 
Lời khuyên của mình khi bạn muốn dùng là dùng cách ngày (hoặc cách 2 ngày). Tuỳ theo da của bạn mà bạn căn chỉnh. Dùng kèm với toner mang tính cấp ẩm. Hơn nữa, chọn kem dưỡng chứa các chất có yếu tố tương tự như chất tạo ẩm tự nhiên của da (NMF), như squalane chẳng hạn, để đảm bảo lớp màng bảo vệ của da bạn không bị phá huỷ :) 
Hơn nữa khi dùng bạn cần theo dõi da thật kĩ, xem da phản ứng thế nào, xem tình trạng đẩy mụn ra sao (cần phân biệt rõ đẩy mụn và mụn kích ứng hay k hợp sản phẩm nhé). 
Còn với những bạn da yếu hơn,không muốn dùng nặng đô, thì bạn có thể dùng các sản phẩm kem dưỡng hay serum tẩy da chết có chứa urea hoặc lactic acid bởi 2 thành phần này vừa có tính dưỡng ẩm, xây dựng lại da, vừa có tính tẩy da chết nhẹ nhàng. 
Các loại mình khuyên dùng là bha -aha toner của Corx, serum urea hoặc lactic acid, bha paula's choice, lotion hadalabo để cấp ẩm (review và cách dùng chi tiết mình sẽ đề cập đến trong bài riêng nhé :D).

Về phần làm sạch cho da mụn mình chỉ khuyên làm sao cho dịu nhẹ nhất mà vẫn đảm bảo sạch sẽ, tránh mụn bị nặng thêm thôi. Chứ thật ra không có sữa rửa mặt nào hay tẩy trang nào trị được mụn cả, trừ khi mụn của bạn bị sinh ra bởi 2 thứ trên :D 
Mong bài viết có ích cho các bạn ^^

Post Author

Thỏ Thỏ

Ai đó từng nói "Skincare is everyday", nó cần phải là một quá trình dài và liên tục. Vậy nên hãy chăm chỉ dưỡng da hàng ngày nhé ^^

1 nhận xét:

  1. Chị ơi da dầu mụn sử dụng srm simple foaming cleanser đc hả chị ? Vì em có đọc bài nào của chị nói là srm tạo bọt có thể gây thêm mụn á

    Trả lờiXóa