#11 Chăm sóc da mụn (phần 2) - Trị mụn



     Sau khi đảm bảo da đã được sạch sẽ thì bước tiếp theo sẽ là trị mụn :) 
Việc trị mụn rất là phức tạp nên tớ chỉ đưa ra kinh nghiệm và hiểu biết của cá nhân mình thôi, vì tớ biết nó có hiệu quả với mình :) 

     Việc đầu tiên của việc trị mụn là tìm hiểu nguyên nhân sinh ra mụn. Nghe rất là đơn giản nhưng thực chất phức tạp và còn tuỳ thuộc vào sự kĩ càng của từng cá nhân. Mụn thì có ti tỉ nguyên nhân, cái bạn cần là bạn phải nhìn lại cả quá trình, nhặt ra những yếu tố có thể làm bạn bị mụn và kiểm nghiệm lại. 
Mụn có thể sinh ra do thay đổi thời tiết, rối loạn nội tiết tạm thời do ăn uống ngủ nghỉ, có thể sinh ra do thay đổi hay bắt đầu skincare mà không đúng cách, dùng sản phẩm không hợp, đổi nguồn nước, hay thậm chí là do chăn gối không sạch sẽ... Bla bla bla... Mình thì mình phân ra làm 2 loại nguyên nhân : do tác động bên ngoài làm tác động da, do yếu tố nội tiết bên trong. 
Loại 1 thì chỉ cần bạn đảm ảo ăn uống ngủ nghỉ tốt, tối giản skincare để da đươc khoẻ và dùng trị mụn thì sẽ dần ổn. Còn loại 2, do nội tiết thì buộc bạn phải trị từ bên trong, còn skincare đến mấy cũng chỉ giúp bạn được cỡ 20% thôi. 

     Mình trị được mụn bởi mụn của mình thuộc loại 1, do da mình nhạy cảm với  nguồn nước mới (vì khi mình đi học đại học thì chuyển nhà). Nhưng do chăm sóc không đúng cách (và ban đầu thì ai nghĩ là do nguồn nước cơ chứ, huhu) nên thành ra mụn mãi gần 2 năm trời không hết. Đã thế còn lên tràn lan, làm nền da bị yếu đi khủng khiếp. 
Trước giờ về nhan sắc mình tự hào nhất cái da, tự dưng bị tàn phá như vậy, cảm giác như thế giới sụp đổ :(( suốt cả một thời gian cứ soi gương là khóc, không dám ra ngoài trừ khi buộc phải đi, và nghe đâu cái gì trị mụn hay ho là cũng muốn mua về ngay lập tức không cần biết lợi hại thế nào. Cũng may mới chỉ là muốn chứ chưa dám mua linh tinh về dùng. 
Thời gian đầu, mình mua bao nhiêu thứ, nghi ngờ đủ thứ nào là srm không hợp, kem dưỡng có vấn đề....nên đổi dần dần hết chu trình, dùng đủ loại thượng vàng hạ cám :v nên da đã không đỡ lại còn phát hoả ra thêm :v thành ra mất hết niềm tin vào mỹ phẩm :v sau hơn 1 năm chịu mụn xấu xí, mình hạ quyết tâm tìm hiểu lại từ đầu và tối giản skincare rồi dùng tretinoin ^^

     Ôi việc trị mụn, nếu bạn tìm được nguyên nhân thì bạn sẽ giải quyết được, bằng không, mình có thể đảm bảo 100% với bạn là không thể hết được (trừ khi bạn may mắn, làm đúng thứ triệt được nguyên nhân :v) 
     Vì trước giờ nội tiết mình tốt, không có mụn do nội tiết nên việc tìm nguyên nhân với mình như sau:  

  1. Chăn gối luôn giữ sạch sẽ. Ăn uống cố gắng lành, sạch, đủ chất. Cố gắng ngủ trước 12h và ngủ đủ giờ (7-8 tiếng). Đảm bảo mụn không sinh ra được do những nguyên nhân trên. 
      2. Xây dựng lại chu trình dưỡng da đảm bảo an toàn nhất có thể, từng thứ một, để thêm cái gì vào mà khiến da mụn thêm là mình biết và loại bỏ nó ngay.

Ví dụ, tẩy trang nước bioderma là an toàn nhất, sữa rửa mặt mình dùng cerave hydrating cleanser là loại an tâm nhất, cứ thế dùng 1 tuần để xem da thế nào, không dùng toner hay lotion hay essence vì mấy cái đó dễ có nhiều chất không kiểm soát được, hơn nữa srm pH cân bằng thì mình cảm thấy không cần chức năng cân bằng từ toner nữa. Sau 1 tuần da ok thì mình dùng thêm vào BHA của paulachoice dòng clear. Tuy nhiên em này mình dùng cho an tâm, đảm bảo lỗ chân lông không bị tắc chứ thực chất mình thấy nó không có hiệu quả làm mình hết mụn, cũng không khiến da mình bị đẩy mụn nên sau 3 tháng dùng thì STOP :v ). Rồi sau bước bha đó là kem dưỡng b5 cicaplast của Laroche Posay. Đây là loại dùng được cho trẻ sơ sinh, lành tính, không bít lỗ chân lông, dù ẩm dính nhưng mình cần lành hơn nên bất chấp. Nhưng sau đó đôi tháng mình lại vứt lọ kem này vào góc và quyết tâm dùng dầu dưỡng vì dầu thì thành phần chẳng có cái gì ngoài...dầu :v Loại mình chọn đều là dạng dầu đơn không có thêm dầu tạo mùi, nên không phải lo thành phần.
Và rồi mình cảm thấy ổn với chu trình này.

     Nhưng lại có một vấn đề phát sinh, là cứ dùng kem chống nắng thì lên thêm mụn. Nên là mình vẫn còn tiêu rất nhiều tiền để đổi kem chống nắng. Mình chọn loại không cồn, vật lý thuần nên yên tâm (các loại kem chống nắng tớ đã dùng qua). Nhưng sau cùng mình cũng tìm được Bioderma chống nắng tốt và không làm mình bị mụn thêm.
     Vậy là cả một chu trình ổn. Mình thấy mụn không còn lên nhiều nhưng vẫn không hết được và da vẫn rất sợ. 
     Cho tới khi nghỉ tết về nhà, vẫn chu trình đó, mà mụn không lên thêm nữa. Cứ ngỡ mình chăm ổn. Nhưng khi lên HN lại, mụn lại lên. Ngồi nghĩ, mình mới biết là do nước. Suốt 2 năm trờiiiii.
Từ khi biết như vậy, mình đi học là chỉ dùng nước tẩy trang, rồi thấm nước lavie ra bông tẩy trang khác, lau lại, rồi sau đó skincare :v và mụn lại ngưng mọc :v Có điều còn một đống mụn ẩn đã hình thành khủng khiếp thì mình phải tìm cách trị nó chứ nó k tự hết được.

     Sau khi mụn hết lên và chỉ còn đống mụn ẩn chi chít và đống thâm thì chu trình của tớ được tối giản chỉ còn là tẩy trang bioderma, srm paulachoice dòng skin recovery cho da khô cần phục hồi, lotion hadalabo cấp nước, retinol paulachoice 1% để trị mụn ẩn, dầu dưỡng để khoá ẩm ( tớ dùng dầu squalane của Haba) và kem chống nắng bioderma. 
Và cũng chính vì dùng kcn chống uva tốt dạng khủng nên tớ quyết tâm đưa việc trị mụn sang trang mới, là dùng Retinoids (dưới dạng retinol và rồi tăng lên đến tretinoin).

     Về retinol thì ngay lập tức tớ dùng retinol 1% của paulachoice (liều :v ). Thiết kế ổn, đảm bảo sản phẩm không bị tác động bởi môi trường. Thành phần ổn :) Tớ dùng cái này sau lotion hadalabo và dùng hàng ngày luôn :v Tớ có trải nghiệm về retinol chẳng giống ai, tớ chẳng bị khô tẹo nào, cũng không rát không bong tróc :v Da cứ thế dần đẹp lên, mụn ẩn lần lượt chồi lên, chín rồi bong, một cách chậm chạp ì ạch nhưng có tiến triển. Thâm của mụn mới lành hết cũng nhanh. Chỉ có thâm cũ là mãi không xong. Sau 3 tháng dùng (đủ để da cũ thay mới hoàn toàn) thì mình nhận thấy mụn đã hết rất nhiều tuy nhiên mình tiếp tục dùng thì số mụn ẩn còn lại cũng vẫn cứng đầu k chín lên nổi =)))) nên tớ bỏ dùng retinol, và mua retinA cream của Thái với nồng độ tretinoin 0.05%. Trải nghiệm, cách dùng và review của em này tớ sẽ viết bài riêng sau. Và từ ngày dùng tretinoin thì da tớ sang hẳn trang mới. Và biết nó là thuốc, là con dao hai lưỡi nên sau khi hết mụn tớ giảm tần xuất dùng để chống lão hoá :D Đôi điều về retinoids mình sẽ để link ở Đây cho những bạn nào quan tâm nha :v 

     Về dầu dưỡng, cái này chắc tớ sẽ viết hẳn một bài riêng chứ nó quá rộng, không viết vào đây được. Nhưng vắn tắt lại, tớ chọn dầu squalane của Haba vì tinh khiết đến 99,9%, dùng mátxa cho trẻ sơ sinh được, là loại dầu gần nhất với sebum tự nhiên của da, chiết xuất từ gan cá mập, là từ động vật nên độ tương thích với người là cao nhất (tớ sẽ không bàn về nhân tính ở đây).

     Vậy tóm lại, với mình, trị mụn phát sinh do yếu tố bên ngoài nói chung là một quá trình đi tìm nguyên nhân để tránh mụn phát thêm, tối giản skincare, chỉ dùng cái gì thực sự cần, các sản phẩm chọn mức lành tính nhất có thể. Nếu chỉ như thế mà da bạn dần hết mụn, không mọc thêm, mụn ẩn có sẵn dần chín được hết thì bạn không cần nghĩ đến treatment làm gì cả :) 
Và bạn ơi, chỉ có bạn là biết da bạn như thế nào, bạn cần gì, dùng đến treatment nào là đủ với bạn. Có thể có bạn dùng đến hết bha là đủ rồi, nhưng có những người khác, như mình, phải động tới tận Tretinoin :) Nhưng cái chung lớn nhất khi trị mụn, là hãy cố gắng bám víu chu trình cơ bản, lành tính, tối giản để trị mụn cho dứt điểm trước rồi sau đó làm gì thì làm sau ^^ 


     Ôi bài viết của tớ dài quá ^^ mong có thể hữu ích được cho các bạn :D
Post Author

Thỏ Thỏ

Ai đó từng nói "Skincare is everyday", nó cần phải là một quá trình dài và liên tục. Vậy nên hãy chăm chỉ dưỡng da hàng ngày nhé ^^

6 nhận xét:

  1. em dùng kem trị mụn từ mỹ phẩm Sakura được không ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kem trị mụn của Sakura là tuýp gel màu xanh đúng không em? Cái đó dùng 5% benzoyl peroxide (BP) để diệt vi khuẩn gây mụn và giảm viêm sưng nhé :)
      Tuy nhiên BP cũng rất dễ gây rát da, đỏ da. Chỉ nên bôi lượng rất mỏng. Chấm mụn thôi chứ nếu nhiều mụn thì không bôi diện rộng được e nhé !
      Nếu e chưa dùng BP trị mụn bao giờ e có thể mua các loại khác có nồng độ 2,5% để dùng trước nhé ^^

      Xóa
  2. Being in the team of "evil deeds" causing loss of confidence and depression for many people, besides aging, pigmentation, acne is acne scars. Whenever this appearance occurs, most sufferers feel themselves lack of charm and aesthetic integrity in the most complete way. So what is the treatment for acne scars? And what causes scarring? Please refer to the cause and how to treat acne scar by this. read more: trị sẹo mụn

    Trả lờiXóa
  3. C ơi e đang bị mụn ẩn nhiều , da nhạy cảm k tìm hiểu kỹ e lỡ dùng tất từ srm , toner , và cả duo+ của LRP c ạ. e có đọc bài c viết về SRM rồi nên chắc e từ luôn e LRP này . E dùng duo cả thnags vẫn k thấy tiến triển chỉ thấy 2 bên cánh mũi bong da thường xuyên, lúc dùng thêm toner thì mụn lên nhiều , toàn mụn đầu trắng mãi k thấy đẩy nhân lên ạ, c cho e lời khuyên có nên dùng tiếp 2 sp này k ạ :(

    Trả lờiXóa
  4. C ơi e đang bị mụn ẩn nhiều , da nhạy cảm k tìm hiểu kỹ e lỡ dùng tất từ srm , toner , và cả duo+ của LRP c ạ. e có đọc bài c viết về SRM rồi nên chắc e từ luôn e LRP này . E dùng duo cả thnags vẫn k thấy tiến triển chỉ thấy 2 bên cánh mũi bong da thường xuyên, lúc dùng thêm toner thì mụn lên nhiều , toàn mụn đầu trắng mãi k thấy đẩy nhân lên ạ, c cho e lời khuyên có nên dùng tiếp 2 sp này k ạ :(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điều khó nhất nhưng em phải làm trước tiên là xác định nguyên nhân gây ra mụn trước nhé! Có biết nguyên nhân thì mới triệt được.
      Thêm nữa, các duo+ của lrp có đẩy mụn em nhé. Tuy nhiên nếu mụn e lên ồ ạt mà không có dấu hiệu chín hay đỡ dần thì c nghĩ là không phải đẩy mụn, mà là em không dùng được sản phẩm này rồi!
      Trước mắt em đơn giản skincare. Còn nước tẩy trang, kem chống nắng và 1 loại kem dưỡng phù hợp do da mụn nhạy cảm nhé. Để da calm lại đã!

      Xóa