#13 Duỡng da bằng dầu (Oil for Skincare)






     Trong bài viết này tớ sẽ đề cập tới việc dưỡng da bằng dầu, làm thế nào để chọn được một loại dầu dưỡng phù hợp với loại da và cách dùng sao cho đúng :)
     Hiện nay, chúng ta đều đã biết rằng tất cả các loại da đều có thể dùng dầu dưỡng. Và dưỡng da bằng dầu có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho bất cứ loại da nào. Dầu có thể giúp bạn cân bằng da, bảo vệ da và cung cấp rất nhiều các dưỡng chất tốt cho da. 

     Tuy nhiên, dầu dưỡng với mình là một thành phần cần phải dùng vô cùng cẩn thận. Bởi nếu dùng sai, nó có thể “phản bội” lại bạn ^^

     Vậy hiểu biết thêm về dầu để làm gì? Thứ nhất là để có thể chọn được đúng loại dầu phù hợp với da mình. Thứ hai là có thể chọn được sản phẩm skincare hợp lý hơn với làn da. Bởi trong hầu hết các sản phẩm dưỡng da hay làm đẹp nói chung thì đều có dùng một số loại dầu trong thành phần cả ^^ Tuy nhiên vì kiến thức của tớ còn chưa nhiều, nên tó sẽ chỉ đề cập tới những loại phổ biến nhất và dễ tìm mua nhất thôi :D

     Về dầu thì chia ra làm 3 loại chính:

  • Plant oils: là các loại dầu thực vật, giàu dưỡng chất, giàu các chất chống oxi hóa và các loại vitamin… Chính vì vậy nó có chức năng nuôi dưỡng da, thậm chí là làm lành da. Bài viết ngày hôm nay sẽ chỉ tập trung vào loại này :D
  • Mineral oils: là các loại dầu khoáng, có tác dụng chính là để khóa ẩm cho da, làm mịn bề mặt da khi bôi.
  • Essential oils: đây cũng chính là các loại dầu thơm làm hương liệu. Chúng cũng có những công dụng nhất định với da, tuy nhiên thì mình phải tuyệt đối tránh. Bởi loại dầu này có thể làm da bạn kích ứng nghiêm trọng ^^ Ví dụ như lavender oil, citric oil…
     Có rất nhiều các loại acid béo trong một loại dầu dưỡng, nhưng chủ yếu được chia ra là oleic acid và linoleic acid. Tỉ lệ 2 loại acid này cũng sẽ chính là thứ bạn cần để biết nó phù hợp với loại da nào.

  • Oleic acid: là omega-9 fatty acid. Tỉ lệ oleic trong dầu cao sẽ làm cho kết cấu dầu đặc, nhiều ẩm hơn. Loại dầu có chứa nhiều oleic acid sẽ thích hợp cho da khô, da lão hóa (khô và nhiều nếp nhăn) hay da bị bong tróc. Nó giúp da khóa ẩm tốt hơn. 
  •  Linoleic acid: là omega-6 fatty acid. Dầu có chứa nhiều linoleic acid sẽ có kết cấu mỏng mẹ. Nó không nằm trên bề mặt da mà có thể thẩm thấu khá nhanh. Chính vì đặc tính đó nên nó phù hợp với da dầu, da mụn và da dễ bị mụn.
     Vậy, với da dầu/da dễ lên mụn (acne-prone skin) thì nên dùng những loại dầu nào?

     Theo như mình biết, thì dầu dưỡng sẽ tốt cho da dầu hơn là da rất khô. Bởi với da dầu mụn thì dầu trên bề mặt da đang ở trạng thái dầu thiếu cân bằng. Tỉ lệ linoleic fatty acid bị thiếu hụt, khiến cho lượng oleic fatty acid trở nên dày hơn, khiến da dễ bị dính và bị bít lỗ chân lông hơn. 

     Chính vì thế, dùng dầu có chứa hàm lượng linoleic cao sẽ giúp cân bằng tình trạng dầu trên da dầu mụn. Từ đó giúp giảm thiểu rất tốt việc breakout và bít lỗ chân lông, từ đó giảm thiểu mụn. 

     Một số loại dầu hợp với da dầu/da dễ lên mụn:

  • Maracuja oil, passion fruit oil (dầu chanh leo): hai loại dầu này có khả năng dưỡng ẩm rất ok nhưng không hề nặng cho da.
  •  Grapeseed oil (dầu hạt nho): dành cho những làn da mụn dễ bị breakout. Hàm lượng linoleic cao, thấm nhanh.
  • Safflower: loại dầu này có chứa ceramide tự nhiên, tốt cho da dầu, khả năng dưỡng ẩm tốt.
  • Apricot seed oil: chất dầu nhẹ, không bít lỗ chân lông, giàu vitamin E.
  • Evening primrose oil (dầu hoa anh thảo): tỉ lệ linoleic cao hơn rất nhiều so với oleic (72,6% - 8,4%). Nhiều chất chống oxi hóa, giàu vitamin C và E. Khả năng làm bít lỗ chân lông ít.
  • Tea tree oil: loại dầu này thực chất là tinh dầu, mình đề cập đến ở đây vì tác dụng của nó thực sự đáng kể với da mụn. Bởi tea tree oil có tác dụng diệt khuẩn rất tốt. Tuy nhiên cũng cần chú ý vì nó cũng có khả năng gây kích ứng cho nhiều người. Thường thì dầu này bạn không được bôi loại pure 100% lên da bởi nó sẽ gây “burning” cho da. Mình dùng thì thường dùng tea tree oil 10% của The Body Shop để chấm lên những nốt mụn sưng viêm và tấy đỏ.
     Đối với da khô?

     Bề mặt da khô thường bị thiếu hụt oleic acid dẫn đến tình trạng da căng, thiếu ẩm, bong tróc. Nên việc bổ sung dầu dưỡng có chứa nhiều oleic acid để cân bằng lại là vô cùng cần thiết. Những loại dầu này có tác dụng cấp ẩm, khóa ẩm cho da.

     Một số loại dầu phù hợp với da khô:
  • Camellia/Tsubaki oil: là dầu hoa trà. Đây là loại dầu tớ vô cùng thích khi sử dụng cho da khô của mình. Nó giàu các chất chống oxi hóa. Thậm chí khi mua được các sản phẩm kem dưỡng có chứa dầu này mình cũng rất thích ^^ Dầu dưỡng ẩm vô cùng tốt, nhưng lại có khả năng thấm khá nhanh, thi thoảng Phương có dùng của mình thì cũng không thấy bị nhờn quá gì cả :D Tsubaki thực chất là từ tiếng Nhật, đây là loại dầu hoa trà được các geisha sử dụng để loại bỏ lớp make up và dưỡng da đó ^^
  • Sunflower: đây là loại dầu giàu vitamin E, có khả năng xây dựng “skin barrier” tốt.
  • Avocado oil.
  • Macadamia oil. Tỉ lệ oleic – linoleic là 53,8% - 1,8%.
     Riêng đối với da khô nhạy cảm thì có thể cân nhắc:
  • Sea buckthorn oil: có hàm lượng oleic cao, khả năng làm dịu da tương đối tốt. Em dầu này còn được biết đến với khả năng làm lành da bị ‘burning”. Đặc biệt với những làn da yếu sống trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì em ấy càng phát huy khả năng ^^ Vậy nên mình thích dùng em nó vào mùa đông hoặc lúc chuyển mùa đột ngột.
  • Chia seed oil. Là một loại dầu dưỡng nhiều dưỡng chất, và có chứa nhiều vitamin C.
  • Avocado oil. Được chiết xuất từ phần thịt quả bơ chứ không phải từ hạt. Cũng như dầu sea buckthorn, loại dầu này cũng vô cùng tốt cho da khô nhạy cảm, hay bị “itching”
     Một số loại dầu cân bằng:
  • Argan oil: dầu không làm bít lỗ chân lông, có tỉ lệ oleic và linoleic acid cân bằng nên các bạn da thường sẽ thích em nó ^^
  • Promegranate seed oil
  • Baobap oil
     Dành cho da lão hóa:
  • Rosehip oil: loại dầu này là một dạng của vitaminA tự nhiên. Tốt cho việc chống lão hóa, giảm các dấu hiệu lão hóa do ánh nắng mặt trời (nguyên nhân chủ yếu gây ra lão hóa đúng không ^^)
  • Jojoba oil
  • Argan oil
      Mình có một lưu ý nho nhỏ cho các bạn, rằng khi chọn dầu dưỡng da, mục đích chính chính là chọn một loại dầu giúp cân bằng sebum trên da. Vì thế mọi người không nên quá cứng nhắc khi chọn dầu dưỡng. Ví dụ như, nếu bạn có làn da khô, các bước dưỡng ẩm trước đó của bạn rất đầy đủ và ẩm rồi thì có thể chọn các loại dầu có tính cân bằng hơn là chọn loại có oleic acid cao. 
       Khi chọn dầu các bạn nên chọn những loại ghi trên nhãn là Natural, Organic và được ép lạnh (cold pressed), Unrefined hoặc Gently refined để có được chất lượng dầu tốt nhất nhé :)

     Cách dùng

     Với việc dùng dầu thì mình thường dùng ngay sau khi rửa mặt bằng nước ấm, khi da còn âm ẩm. Dùng lúc này khiến dầu thẩm thấu vào da tốt nhất. Rồi sau đó dùng kem dưỡng lên trên để khóa ẩm (và các dưỡng chất từ dầu) vào trong da ^^ 

     Mùa hè thì mình chỉ dùng tối thôi vifban ngày mình chỉ cần dùng kcn là đủ ẩm rồi. Mùa đông thì mình dùng dầu cả sáng lẫn chiều ^^

     Với những bạn dùng nhiều bước hơn thì dầu nên được dùng sau toner, serum rồi đến kem dưỡng ^^

     Với một loại dầu tốt thì bạn có thể linh hoạt trong các sử dụng hơn nữa :
  • Trộn với serum để tạo thành một dạng “micro emulsion”
  • Trộn với kem dưỡng để làm cho kem dưỡng dày ẩm hơn.
  • Trộn với foundation (1-2 giọt) để làm cho lớp kem nền bong khỏe và bớt “cakey” với da khô hơn ^^
     Về khả năng bít lỗ chân lông của dầu thì không phụ thuộc vào tỉ lệ oleic – linoleic mà phụ thuộc vào đặc tính của từng loại. Các bạn có thể tham khảo ở Đây.

     Mong là những chia sẻ của mình sẽ giúp ích được cho mọi người ^^ Chúc các bạn luôn xinh ^^

 * * *
Post Author

Thỏ Thỏ

Ai đó từng nói "Skincare is everyday", nó cần phải là một quá trình dài và liên tục. Vậy nên hãy chăm chỉ dưỡng da hàng ngày nhé ^^

2 nhận xét: