#16 REVIEW OLAY MOISTURIZING LOTION FOR SENSITIVE SKIN



Như đã hứa (từ đời nào kiếp nào), hôm nay tớ sẽ viết review cho em Olay Moisturizing Lotion for Sensitive Skin (với mục đích chính là để show off người đẹp Niacinamide). Xin phép không dông dài nữa, sau đây là bảng thành phần của em í:

Water/Eau, Glycerin, Isohexadecane, Niacinamide, Dimethicone, Isopropyl Isostearate, Polymethylsilsesquioxane, Polyacrylamide, Sucrose Polycottonseedate, Aloe Barbadensis Leaf Juice, Chamomilla Recutita (Matricaria) Flower Extract, Tocopheryl Acetate, Panthenol, C13-14 Isoparaffin, Dimethiconol, Ethylparaben, Sorbitan Stearate, Titanium Dioxide, Cetearyl Glucoside, Propylparaben, Laureth-7, PEG-100 Stearate, Stearic Acid, Disodium EDTA, Sodium Hydroxide, Stearyl Alcohol, Benzyl Alcohol, Cetyl Alcohol, Cetearyl Alcohol, Ammonium Polyacrylate

Người đẹp Niacinamide (hay các cậu còn có thể biết tới với tên gọi khác là Vitamin B3) rất được săn đón trong giới thành phần mỹ phẩm vì nó rẻ, bền vững (bất chấp ánh sáng hay độ pH) với 101 tác dụng nghe mà nuốt nước bọt:

1.       Tăng cường hàng rào bảo vệ da (giúp tăng khả năng tổng hợp ceramides và acid béo ở lớp sừng)
2.       Duy trì độ ẩm cho da: tương truyền rằng hiệu quả giữ ẩm của Nia còn hơn cả Vaseline :v
3.       Kháng viêm, giảm bã nhờn, giảm mụn: hoooooooolaaaaaaa
4.       Giảm vết thâm, làm sáng da: chắc đây có lẽ là tác dụng được nhiều người biết đến nhất
5.       Chống lão hóa nhờ khả năng thúc đẩy quá trình da sản sinh collagen

Trên đây là những tác dụng nổi trội nhất của Niacinamide, là một thành phần văn võ song toàn “con nhà người ta”. Bởi thế nên tớ rất khuyến khích các cậu thêm sản phẩm có chứa Niacinamide vào chu trình dưỡng da của mình (trừ khi da bạn kích ứng không dùng được), hãy dùng như một thói quen, lâu dài theo năm tháng vì B3 thuộc diện ăn chắc mặc bền, không phải kiểu thấy luôn phép màu vào sáng hôm sau :v.

Trở lại với thành phần của lotion Olay thì bạn này có kha khá các chất hút ẩm khác (Glycerin, Sorbitan Stearate,…), chất giữ ẩm (Dimethicone, Isoparaffil,…); ngoài ra còn có ít lô hội, Vitamin E và Vitamin B5 hỗ trợ dưỡng và giữ ẩm (VitE), kháng viêm làm dịu và hỗ trợ tái xây dựng màng bảo vệ da (VitB5). Và vì là cho da nhạy cảm nên em này cũng không sử dụng các chất tạo mùi. Đánh giá chung thì tớ thấy rất ưng í về bảng thành phần với một sản phẩm drugstore như thế này, các chất được sử dụng đều quen thuộc, vừa đủ, không hoa lá cành màu mè, nồng độ Niacinamide dù P&G không công bố nhưng tớ đoán rơi vào khoảng 4-5%.

Lỗ nhỏ xíu để lấy lotion
Thiết kế em này là chai nhựa trắng, có lỗ nhỏ xíu để căn ke đổ lotion ra không bị quá tay, nắp đen khắc logo của Olay cưng cưng. Chất lotion lỏng như sữa dưỡng, màu trắng, hầu như không có mùi, thấm khá nhanh trên làn da hỗn hợp thiên dầu của tớ. Tớ nghĩ da khô cần layer với các sản phẩm dưỡng khác, còn da dầu thì mình em này là đủ dưỡng cho mùa hè, mùa đông thì tớ trộn với dầu dưỡng là thấy vừa phải.

Logo xinh nè
Về phần đánh giá tác dụng của em í đối với tớ, tớ xin kể chuyện cho các cậu nghe (xin đừng ngủ gục giữa chừng ZzZzZz…). Tớ bắt đầu mày mò chăm sóc da cách đây khoảng 2 năm và trong năm vừa qua tớ có được sự thay đổi rất nhiều về cả làn da của mình lẫn kiến thức chăm sóc da. Tớ vốn có thâm niên da hỗn hợp thiên dầu và da mụn 10 năm có lẻ rồi, từ ngày tớ dậy thì nên tớ thực sự thấu hiểu lắm việc bị mụn khiến người ta thấy tuyệt vọng, chán nản như thế nào. Những vấn đề mụn viêm, mụn bọc, mụn đầu đen,...,da dầu lênh láng, lcl to, da đỏ nhạy cảm,... tớ đều có cả. Thời gian đầu mới bước chân vào thế giới mỹ phẩm, tớ cũng bị choáng ngợp ghê lắm với đủ các thể loại quảng cáo và review sản phẩm. Đã mua nhiều và vất đi cũng nhiều không kém, tiền tiêu ngu nghĩ lại mà tiếc đứt ruột. Đau đớn vì mụn, tớ cũng đã kinh qua đủ các kiểu acid, BHA, AHA rồi cả Tretinoin,...đủ loại nồng độ. Thành thật mà nói chúng cũng có tác dụng với tớ, nhưng tác dụng đó không kéo dài và lâu dài tớ còn thấy tình trạng da khó kiểm soát hơn nữa (phần do dùng điên cuồng quá đó mà..*xin đừng ném gạch*..). Tớ cũng buồn nhiều, những buổi sáng tỉnh dậy không muốn ra ngoài, không muốn gặp ai, không muốn làm bất cứ điều gì nhiều không đếm xuể nhưng vẫn phải cố gắng ngày ngày xốc tay áo lên, (tỏ ra) bình thản mà đối diện. Không thể bỏ cuộc, nếu tớ không tự cứu mình thì ai sẽ làm chứ. Tớ nghĩ tớ hẳn đã sai ở đâu rồi, nên lại lao vào tiếp tục đọc, tiếp tục tìm hiểu. Và cuối cùng tớ hướng sự chú ý vào skin barrier. Và tớ chọn lọc, ngẫm kĩ cho rạch ròi xem da mình có những vấn đề gì? Những chất gì có thể hỗ trợ cải thiện vấn đề? rồi từ đó mà chọn lọc tìm mua sản phẩm thích hợp. Tớ dẹp hết layer này nọ, quay về một chu trình đơn giản với những sản phẩm thực sự cần thiết và ít nhất là tớ có hi vọng sẽ giúp ích cho tớ (từ việc xem thành phần). Tớ cố gắng không soi và nghĩ quá nhiều về da mỗi ngày, thử lờ nó đi, cần mẫn đi theo hướng đã định. Và rồi một cách từ từ, da tớ khỏe lên dần. Mụn từ từ giảm, lượng dầu được điều tiết hơn, da sáng và nhìn có sức sống hơn. Điểm mốc để tớ nhận biết rõ hơn về tình trạng của da là hồi tầm đầu tháng 12 năm ngoái tớ có bị kích ứng một loại phấn phủ. Khi đã xác định chắc chắn tớ ngừng liền, nhưng da vẫn tiếp tục tệ đi (kiểu như nó đã bùng phát là phải bùng cho hết í các cậu :"> ), tới lúc da tệ lên đỉnh điểm thì nhìn mặt vô cùng sợ, tệ nhất trong vòng vài năm trở lại đây (ngay trước đó da tớ đang đà tiến triển tốt). Thời điểm này lại là thời điểm tớ vừa bắt đầu một công việc mới, còn đi công tác và gặp khách hàng. Tớ stress kinh khủng, tủi thân chảy nước mắt. Tớ đã tính tới chuyện đi da liễu mà bận bịu nên chưa sắp xếp được và tớ vẫn chăm sóc da như thường. Nhưng thật kì lạ là sau khi da tệ lên tới đỉnh điểm, 3 ngày tiếp theo tình trạng duy trì y nguyên, nhưng sau đó thì đỡ dần, chỉ mất 1 tuần là da tớ gần như trở lại nguyên trạng trước khi bị kích ứng. Tớ đã rất ngạc nhiên. Sau đó gần 1 tháng, tớ có đi Huế 1 tuần. Ăn ngủ thất thường, trời mưa rét não nè, ngày đi mưa mấy bận, nước mưa quật vô mặt. Nhưng tới khi về thì da không tệ đi mấy, cũng không bị dị ứng chi cả, ăn ngủ tử tế 2 ngày là da lại trở lại như cũ. Tới lúc này tớ mới thực sự nhận thức được là da mình khỏe lên rất nhiều và mừng ghê lắm vì mình đã kiên trì. Và sau đó tớ vẫn hài lòng với một chu trình chăm sóc da đơn giản ít bước trong tiết trời mùa đông miền Bắc (trước da nhiều dầu mà cứ ham hố layer cho lắm vô, càng khiến da tệ hơn mà không biết :"> ), da gần như là sạch mụn, mụn đầu đen đỡ hơn rất nhiều so với ngày trước, da sáng hơn và giảm hẳn tấy đỏ. Phewwwww xong dồi. Các cậu đã có ai ngủ quên mất chưa? *ngó ngó*

Chất lotion lỏng, màu trắng, gần như không mùi
Tổng hợp lại cái chu trình “tự cứu chính mình” ấy của tớ là gồm sản phẩm tẩy trang phù hợp, sữa rửa mặt dịu nhẹ pH thấp, sử dụng Niacinamide trong các sản phẩm dành cho da nhạy cảm (kéo dài từ Cerave Lotion cho tới bạn Olay Lotion này) và dầu dưỡng nguyên chất, kem chống nắng thì đương nhiên là must-have as usual.

Dễ tán, thấm nhanh nè ~
Vậy nhé, sản phẩm này kết cấu lỏng, thấm nhanh, dưỡng ẩm nhẹ nhàng, da dầu mùa hè chỉ cần em nó là đủ khóa ẩm (mùa đông thì trộn thêm dầu), da khô thì nên dùng thêm kem dưỡng nặng đô hơn sau đó nhé. Dù Niacinamide giúp xây dựng lại cái lớp màng skin barrier nhưng các bạn da nhạy cảm quá cũng hãy cẩn thận khả năng bị châm chích đỏ da nhé, nhất là với nồng độ không hề thấp như thế này, có thể dùng giãn ra, mỗi lần dùng ít thôi cho da tập quen dần. Riêng tớ thì không gặp vấn đề gì cả :v. Lí do vì sao nên dùng em này? Vì có Nia (hẳn 4-5% lận) và vì nó rẻ, tớ order qua Peony Healthand Beauty Boutique, giá về tới Việt Nam là khoảng 280k cho 177ml :v :v :v.

Bonus: Nếu các cậu có nhã hứng muốn đọc thêm về vụ skin barrier, chị Phương bên Throughmagnifyingglass có cả một series về nó, đọc rất thấm và hữu ích, từ định nghĩa tới nguyên nhân em nó bị suy yếu và cách xây dựng chu trình để hồi phục em nó.


See ya. ~
Post Author

Too

Ai đó từng nói "Skincare is everyday", nó cần phải là một quá trình dài và liên tục. Vậy nên hãy chăm chỉ dưỡng da hàng ngày nhé ^^

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét