#18 Chăm sóc cho đôi môi căng mọng !

     Thi thoảng mình cũng có nhận được câu hỏi về chăm sóc môi của các anh chị em xung quanh ^^ Câu hỏi thì muôn hình muôn dạng, nhưng nhìn chung đều là môi bị khô, bị bong tróc, mất thẩm mỹ, và dù có bôi sáp thường xuyên thì cũng chưa cải thiện được nhiều, mùa đông cũng như mùa hè !
     Vậy thì nhân tiện đây mình cũng sẽ viết một bài về cách mình chăm sóc môi trong suốt 1 năm qua. Đây cũng chính là cách mà bản thân mình đi tham khảo nhiều nơi rồi mang về thử nghiệm, thì thấy rất ok. Nên cũng muốn chia sẻ cho thành một bài “điếu văn” hoàn chỉnh luôn ^^

     Mình là đứa có môi khá khô và rãnh môi cũng rõ. Trước đây thì còn tai hại hơn nữa vì chẳng biết bôi gì ngoài hũ Vaseline của mẹ, và chỉ bôi mùa đông thôi =)))) Hiện giờ thì môi mình đã khá khẩm lên rất nhiều nên đã có thể thử nhiều loại son hơn. Mọi người không biết chứ trước đây thì son siêu lỳ và son kem là kẻ thù của môi mình đấy, không bao giờ dám đặt tay lên mấy ẻm đấy luôn !
     Và trước khi bắt đầu chia sẻ thì mình cũng xin được phép bày tỏ sự bất mãn với những người có đôi môi chỉ cần đôi ba lớp sáp dưỡng (không chăm gì mấy, thậm chí còn chả cần tẩy da chết cho môi) mà vẫn có thể mềm mịn để chơi tất cả các loại son nhé =)))) Có một sự khó chịu không hề nhẹ ở đây :v

     Trước tiên thì, mọi việc nên được chăm sóc từ bên trong, nếu cơ thể bạn thiếu nước, bạn nên uống nước cho thật đầy đủ. Việc này không chỉ đơn giản là giúp môi đẹp, mà còn giúp da đẹp, và xa hơn cả là giúp các cơ quan nội tạng của bạn vận hành trơn tru nhất ! Việc uống nước bao nhiêu mỗi ngày còn tùy theo cơ thể mỗi người và tùy theo chế độ ăn của bạn là gì. Ví dụ đơn giản nhất, chung chung nhất, là nếu bạn ăn thịt cá trứng sữa nhiều, bạn cần duy trì uống nhiều nước để hỗ trợ cho cơ thể. CÒn nếu bạn là dân ăn chay trường, hay ăn thực dưỡng đúng cách, thì nước lại không phải thứ bạn nên uống nhiều mà chỉ uống đủ theo nhu cầu cơ thể (khát thì uống đó). Còn tại sao lại thế thì có lẽ (có thể thôi nhé) là mình sẽ viết bài sau :3 Tóm lại là, cung cấp đủ nước cho cơ thể là việc vô cùng quan trọng cho việc làm đẹp !

     Rồi, đến việc chăm sóc môi, thì môi cũng cần chăm sóc đầy đủ như cách bạn chăm sóc da mặt vậy ! Thậm chí da môi còn mỏng manh và nhạy cảm hơn, nên cần được chăm chút hơn thế nữa.
     Vậy thì chăm sóc như thế nào cho đúng? Như chăm sóc da thôi, nó cần được làm sạch và chăm sóc mỗi ngày kèm tẩy da chết hàng tuần nhé !
Về bước làm sạch thì không cần phải nói rồi nhé. Nếu bạn có đánh những lớp son lỳ hay những son có độ bám màu tốt, bạn cần trang bị cho mình những loại tẩy trang mắt môi chuyên dụng để có thể làm sạch hoàn toàn lớp son nhé ^^ Hiện giờ có rất nhiều hãng tốt, giá bình dân thì bạn có thể tìm đến Maybelline, cao cấp hơn bạn có thể mua Clinic. Đây đều là hai hãng có tẩy trang mắt môi hai lớp (nước pha dầu – khi dùng thì lắc đều lên) rất đáng đồng tiền bát gạo về khả năng làm sạch của nó. Cá nhân mình có thử rồi thì thật sự những lời khen trên khắp thế giới dành cho em nó là vô cùng xứng đáng !
Còn nếu bạn chỉ đánh son dưỡng bình thường, hay những loại son có độ bám nhẹ thì có thể dùng nước tẩy trang bình thường, hoặc khăn ấm để lau sạch nha !

     Tiếp theo là về bước dưỡng. Da môi cũng như da mặt. Bạn cần có lớp cấp ẩm cấp nước và khóa ẩm như bình thường nhé ! Về cấp ẩm, thì đây là lớp cung cấp thêm độ ẩm cho môi của bạn. Hay nói cách khác, lớp dưỡng này có thể thấm vào môi của bạn, nuôi dưỡng môi bạn. Tuy nhiên nếu bạn không có lớp khóa ẩm thì môi sẽ lại dần bị khô lại do mất dần ẩm ra ngoài !
     Các chất cung cấp ẩm cho môi thường là sáp ong, bơ shea, các loại bơ dầu thực vật dễ thấm vào môi… Khóa ẩm thì không thể không nhắc đến petrolatum hoặc mineral oils. Trong dưỡng da bạn hay được nhắc đến các humectant, occlusive…blablo thì chăm sóc môi cũng kiểu như vậy đó ^^

     Cuối cùng là về việc tẩy da chết cho môi. Môi cũng có những lớp da chết dày lên theo thời gian, nếu bạn không hỗ trợ nó làm việc này thì môi của bạn rồi dần dần sẽ bị vảy khô, bong tróc, không mềm mịn. Bạn cần tẩy da chết cho môi 1-2 lần một tuần nhé.
Có một câu hỏi mà mình hay nhận được nhất, là có thể dùng tẩy da chết cho mặt mà dùng lên môi được không ? Câu trả lời của mình là không nhé ! Da môi mỏng và nhạy cảm hơn da mặt rất nhiều, các loại tẩy da chết cho môi, xét về thành phần cũng được chăm chút hơn, các loại hạt được dùng cũng bé hơn, mịn hơn, tránh xót môi đó ! Về sản phẩm mình ưng nhất để tẩy da chết môi thì là Lush. Cũng là những hạt đường nhưng rất mịn và bé, khi xoa lên môi rất dễ chịu mà xoa rất đều tay, không bị loang loang khó matxa (bạn hiểu ý mình không =)))) ) Lush cũng không rẻ gì lắm :v

     Thôi nha, về lý thuyết thì vậy, thực hành thì mình làm thế nào, sản phẩm mình dùng là gì?
-         - Tẩy trang môi
-         - Bôi một lớp dầu  oliu rất mỏng, vì oliu có nhiều omega rất tốt -> chờ 15p chi đó cho thấm khô
-         - Bôi một lớp dưỡng chứa sáp ong, bơ shea (mình dùng burt bee không màu)
-         - Bôi một lớp dưỡng nữa để khóa ẩm, là petrolatum jelly hoặc mineral oil (mình dùng rosebud salve)

     Còn với những bạn mến quá lười biếng, có thể skip bước dầu olive đi chẳng hạn :v hoặc lười hơn nữa thì có thể tìm mua các loại sáp dưỡng dạng mix (giữa các thành phần khóa ẩm và cấp ẩm). Như Rosebud thì là Mix nhưng nó vẫn thiên về thành phần petrolatum là chính.
Hiện mình có đang dùng thỏi sáp của Rhoto, đồ siêu thị, mà mình rất ưng, thành phần chỉ có các loại bơ, dầu, sáp ong mà thôi. Theo như trên bao bì sản phẩm thì em nó có thể được đánh giá thuộc “food grade” ^^ Mình sẽ review về em này sau ^^

     A đúng rồi, LƯU Ý, không chỉ bôi 1 cái gì quá nhiều petrolatum hay mineral oil nhé các bạn mến, vì nó có thể giúp môi bạn không bị tróc tạm thời, nhưng lại làm peel lớp da môi của bạn dần dần. Nên môi càng nẻ mà cứ chỉ đáp petrolatum hay petroleum jelly thì các bạn “ăn đủ” đấy, I learnt it hard way =)))))


     Tóm lại là, muốn đẹp thì phải vui vẻ, phải chăm chỉ vào các bạn mến ạ ^^ 
     Chúc các bạn luôn xinh ^^
Post Author

Thỏ Thỏ

Ai đó từng nói "Skincare is everyday", nó cần phải là một quá trình dài và liên tục. Vậy nên hãy chăm chỉ dưỡng da hàng ngày nhé ^^

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét