Life #1 Hãy sống như Người Hạnh Phúc


     Được rồi, hôm nay tôi sẽ nói với em một chút sâu hơn về đôi chữ Hạnh Phúc nhé ! Vậy em, em có biết lúc nào em thực sự hạnh phúc không?
     Đó chính là lúc em hoàn toàn đắm chìm vào thế giới của riêng em, thỏa mãn với “xã hội nhỏ bé” xung quanh em đến mức mà em chẳng còn tâm lý để soi xét, đánh giá người khác, cũng chẳng buồn đem chuyện của em ra khoe… Vì em đang quá mê mẩn với chính cuộc sống đó rồi, em còn đang bận tận hưởng nó cơ mà, đúng không nào? Dù cho mọi người cầu những cái hạnh phúc khác nhau, nhưng chỉ cần khi đã thực sự được hạnh phúc, tôi vẫn tin rằng mọi người đều sẽ giống nhau !
     Chính vì thế, tôi vẫn luôn nói với em, với tôi, tôi nhìn những người sống quá “khó khăn” với mọi người xung quanh họ, quá đề cao quan điểm cá nhân hay quá soi xét, đánh giá người khác một cách phiến diện để rồi đi nói xấu, chửi bới, chơi xấu…là những người “nghèo”.
     Em biết không, họ nghèo nàn về Hạnh Phúc vô cùng, nên thật ra họ là những người đáng thương, em hãy thương họ thay vì khó chịu với họ. Em là người hạnh phúc cơ mà, em có những thứ mà họ đang chẳng thể tự tìm kiếm cho mình. Họ đang có những bất mãn trong cuộc sống cá nhân, và họ tìm cách trút bỏ những bất mãn đó lên người khác, vì đó là điều dễ làm nhất, đúng thế đấy ! Hay nếu em đã không thể chấp nhận nổi, hãy cư xử “một cách hạnh phúc” hơn họ - mỉm cười dịu dàng với họ, và rồi về sau em không tiếp xúc sâu với họ nữa. Chỉ đơn giản vậy thôi, đừng làm gì hơn, cũng đừng để bản thân nghĩ ngợi những thứ không hay ho ở trong đầu !
     Để tôi lại kể em nghe, về một thời gian tôi đã thực sự hạnh phúc. Ngày đó hạnh phúc của tôi là một thứ dễ có hơn bây giờ rất nhiều: có gia đình vui vẻ, đầy đủ kinh tế, tôi đỗ đại học danh tiếng và có người yêu, người đã thật sự yêu tôi ! Những ngày ấy tôi đã sống rất mỹ mãn. Cái thứ hạnh phúc ấy tỏa sáng đến nỗi, khi mà tôi chẳng cần khoe chuyện cho ai, nhưng ai nhìn mặt tôi cũng nói “nhìn là biết mày được sống sung sướng cả vật chất lẫn tinh thần”.
     Em không biết đấy thôi, khi con người ta thực sự hạnh phúc, em chẳng cần khoe ra vì trên mặt em luôn có một thứ hào quang sáng rực, có muốn giấu cũng không thể giấu nổi. Tôi không thể tả cho em về cái thứ ánh sáng huyễn hoặc đó, cái ánh sáng của sự thỏa mãn đến tột độ ấy, chỉ đơn giản là nếu em đã thấy, em sẽ bị cuốn vào, vô cùng ngưỡng mộ mà cũng vô cùng ganh tị với người sở hữu nó ! Tôi đã từng có nó, nhưng tôi lại không thể giữ lại nó cho mình, vì bây giờ quan điểm sống của tôi đã bị thay đổi quá nhiều, mọi giá trị sống cũng vì thế mà đổi thay mất ! “Sướng khổ tại tâm” – chẳng phải Phật đã nói thế sao ? Em làm sao có thể hạnh phúc khi em cứ liên tục đòi hỏi?
     Nghe đến đây, tôi nhớ em đã từng quay sang hỏi tôi với ánh mắt đau khổ đến thấu tâm can, rằng vậy là hiện tại em hay tôi cũng đều chưa được hạnh phúc đúng không? Đúng em ạ. Em còn đòi hỏi thì nghĩa là em còn chưa bằng lòng với cuộc sống hiện tại. Nhưng em ơi, tôi không muốn nói là em hãy cố bằng lòng với thứ mà em chẳng thế nào bằng lòng nổi ! Có những thứ em chẳng thể gượng ép được, cũng chẳng thể có được bằng cách cưỡng tâm ! “Vậy rốt cuộc là thế nào” – em bắt đầu mất kiên nhẫn và trở nên khó chịu.. Ừ em ạ, điều tôi muốn nói với em, là hãy luôn cố gắng đạt được cái thứ mà em nghĩ là nó sẽ mang lại hạnh phúc cho em, theo đuổi thứ mà em tin tưởng rằng nó có năng lực khiến em hạnh phúc ! Nếu khi em đạt được rồi, em vẫn không thấy hạnh phúc, hãy đi thêm một con đường khác, thêm một con đường nữa, thêm một ngã rẽ mới, cứ thế và cứ thế… Em nhé? Kể cả khi tới chết em cũng không thể nào tìm ra, cũng phải làm như thế ! Tại sao ư? Để bản thân em không ngừng cố gắng, như vậy là em đã chiến thắng được chính bản thân em rồi ! Trời ơi như tôi đây, vì đã thay đổi giá trị sống mà mọi thứ đã khiến tôi hạnh phúc trở nên vô dụng trong thời điểm hiện tại. Đấy em thấy không, kể cả khi em đã tìm ra rồi, cũng chưa chắc nó đã ở lại với em lâu. Cuối cùng thì em sẽ lại vẫn đi trên con đường mới, hướng về thứ mới !
     Tôi không nhớ rõ tôi đã nghe câu này từ ai, chắc là từ một người thầy của tôi, rằng “những người hạnh phúc sẽ cao thượng một cách tự nhiên nhất!” Tôi cũng từng tuyên bố với em, tôi chưa có được hạnh phúc, nhưng tôi sẽ sống và cư xử như người hạnh phúc (tất nhiên là theo cái định nghĩa hạnh phúc trong từ điển sống của riêng tôi). Nghĩa là gì em hiểu không? Nghĩa là, nếu tôi thấy thứ gì là hạnh phúc, tôi sẽ cho đi thứ ấy để gieo duyên ! Tôi đang yêu một người, vì người ta tốt đẹp nhất, học cách chấp nhận kể cả khi người ấy xấu xa ích kỷ nhất ! Tôi đang âu yếm chính gia đình của mình, kể cả khi suy nghĩ mỗi người mỗi khác, học cách tôn trọng quan điểm của họ kể cả khi tôi không thể làm theo ! Tôi học cách yêu thương mà vẫn để cho họ có thể là chính mình ! Với mọi mối quan hệ xung quanh, từ thân thiết đến xã giao, tôi cố gắng để không bao giờ dễ dàng đánh giá mộ
t ai, không áp đặt quan điểm cá nhân cho bất cứ ai, càng không khó khăn hay sống một cách “nhàu nhĩ” với mọi người. Ai hợp thì tôi thân, không hợp thì tôi không tiếp xúc được nữa, chỉ đơn giản vậy thôi, không đánh giá hay chửi bới, cũng không chơi xấu !
     Gieo hạnh phúc ắt sẽ gặt được hạnh phúc, có thể không phải là một mùa màng bội thu, nhưng đó là cách tôi cố gắng tìm kiếm hạnh phúc cho riêng tôi ! Tôi không thể “nghèo” được, nhất định không thể sống “nghèo” em ạ !

     Tôi không biết tôi có thể giúp em được đến đâu, nhưng tôi cũng vẫn quyết định chia sẻ cho em một góc nhìn của tôi.
     Yêu thương thật nhiều 
Post Author

Thỏ Thỏ

Ai đó từng nói "Skincare is everyday", nó cần phải là một quá trình dài và liên tục. Vậy nên hãy chăm chỉ dưỡng da hàng ngày nhé ^^

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét