#23 FACTS about Skincare - Những SỰ THẬT ít ai nói khi bàn về chăm sóc da!


Những SỰ THẬT về skincare mà các bạn luôn cần chú ý.

1.      Những sản phẩm/các hoạt chất có sức mạnh càng lớn, đem lại hiệu quả càng cao thì khả năng gây kích ứng cũng tăng lên.
Ví dụ đơn giản nhất, dễ thấy nhất là Retinoids (dẫn xuất của vit A) nói chung cũng như những thứ được coi là treatment cho da nói riêng.
Vậy nên khi chọn đồ skincare cho da siêu nhạy cảm, nên tránh những hoạt chất “mạnh bạo” này, hoặc nếu có dùng, hãy đảm bảo bạn trang bị kiến thức cẩn thận, kiểm soát liều lượng, tần suất cũng như mua các sản phẩm chăm sóc da, nuôi dưỡng da thật sự kỹ càng.
2.      Về skincare, hãy nhớ Quan trọng là HỢP.
Không có sản phẩm nào là không có mặt trái của nó, và KHÔNG có sản phẩm nào đảm bảo 100% không gây kích ứng hay break out cho da của bạn. Bất cứ sản phẩm nào cũng có nguy cơ cả. Biết cách chọn sản phẩm và xem một chút thành phần thì có thể giảm được nguy cơ xuống thôi!
Có người còn kích ứng cả với nước cơ mà =))))))
3.      KHÔNG có cái gì nhanh mà lành cả, nhất là trong skincare.
-         Hãy bỏ ngoài tai những slogan kiểu “trắng bật tông chỉ trong vòng 1 tuần/1 tháng”. Bạn cần biết là, sắc tố da là bẩm sinh, nằm trong gene của bạn, nó là màu da của bạn và không thể nào thay đổi được da ngăm thành trắng nếu không phá hủy DNA, tiêm các loại thuốc hoocmon duy trì và tẩy trắng lớp biểu bì da của bạn. Tác hại của những cái này thì khỏi bàn đi. Thêm nữa, mình thấy màu da như thế nào thật ra chẳng quan trọng, mình thà có da nâu nâu nhưung hồng hào khỏe mạnh, mịn bóng không mụn; còn hơn là dàn da trắng hồng hồng nhưng nhìn gần thấy mỏng và tiềm ẩn nguy cơ bị ti tỉ loại vấn đề về thẩm mỹ lẫn sức khỏe. Nếu spa có thể làm da bạn trắng mịn lên tông sau 1 liệu trình dài mà không gây hại, thì chỉ có thể là TRẢ LẠI SẮC TỐ DA VỐN CÓ CỦA BẠN TRƯỚC KHI BẠN BỊ ĐEN. Điều này là sự thưc
-         Hãy quên đi khái niệm hết sach da mụn trong vòng 1 tuần, trừ khi đó là kem trộn có chứa corticoid.
4.      Bạn chỉ có thể chăm sóc da dầu thành ít dầu hơn, chứ không thể chăm sóc da dầu thành da thường. Chất da không thể bị thay đỏi nhờ quá trình skincare.Đây cũng là một sự thật. Mình biết các bạn da dầu vô cùng khổ sở, ghét cảm giác dính dính trên mặt, nhưng các bạn phải chấp nhận sự thật này để biết rằng, khi dưỡng da hay chọn đồ dùng, đừng quá lo nghĩ về việc sản phẩm có matte hay không. Thực tế dưỡng da dầu của Phương cho thấy, nếu bôi cái gì như không bôi, matte quá, thì lúc bôi sướng thật nhưng rồi lâu dài thì chẳng dưỡng gì được cho da, chưa kể nếu qua đêm da thiếu nước thiếu ẩm, dầu còn tiết ra khó chịu hơn nữa!
- Da của bạn sẽ không tốt nếu đã dầu còn dùng kem dưỡng bôi xong như không bôi gì. Ôi đừng ném đá mình vì mình quan sát nghe ngóng cũng nhiều trường hợp thực tế rồi. Nếu bạn để như thế, bề mặt da không chứa ẩm để nó hấp thụ cả đêm, da bạn còn tiết lắm dầu nữa. Nói vậy không phải bảo các bạn dùng kem dưỡng cho da thường hay da khô, mà hãy lắng nghe da của bạn, dùng cái gì cho phù hợp, chứ đừng hi vọng quá vào khả năng kiềm dầu từ một sản phẩm dưỡng bôi như không bôi.

5.      Không phải cứ da dầu thì buộc phải tránh dùng dầu có oleic cao.
Sự thật là, da dầu do nhiều nguyên nhân, và việc mất cân bằng linoleic acid và oleic acid chỉ là 1 nguyên nhân nhỏ mà thôi.

6.      Không phải cứ dầu có Oleic cao thì sẽ có chỉ số bít lỗ chân long cao đâu nhé.
Ví dụ điển hình cho vụ này chính là em dầu Argan, là dầu cân bằng, nhưng hàm lượng linoleic và oleic đều cao tổ bố ra, nhưng lại dùng được cho da dầu, thẩm thấu ok và chỉ số bít lỗ chân long bằng 0.
7.      Phàm đã là skincare, phải THỬ MỚI BIẾT.
Cái này thì cũng giống như điều 2 mà thôi. Vậy nên mọi người khi hỏi mình sản phẩm, mình chỉ đưa ra cái gọi là ít risky nhất với trải nghiệm của riêng mình mà thôi, nhưng đừng bao giờ nghĩ là đồ tư vấn thì không bao giờ không có vấn đề, kể cả là đồ của dược sĩ. Vì thế nên mới có trò thử phán ứng. NHưng sự thật là, thử phản ứng chỉ có kết quả về kích ứng, chứ còn việc bạn dùng vài tuần sau da bạn có break out không thì có Chúa mới biết =))))))))))))))))))))
8.      Kem chống nắng tốt, tretinoin, kem dưỡng lành tính phù hợp với da, tẩy trang đơn giản và srm lành tính pH cân bằng chính là công thức sống còn để duy trì làn da trẻ.
Nếu công thức này được sử dụng đúng và cẩn thận (trong việc dùng tretinoin) thì ngành công nghiệp mỹ phẩm phù phiếm trên toàn thế giới sẽ điêu đứng.
Chuyên gia Caroline người Anh đã nói vậy đấy, đúng thế, người ta là chuyên gia nghiên cứu trong ngành mà người ta còn nói câu đấy đấy các bạn ạ =))))))
Nhưng không phải ai cũng thực sự dùng đơn giản mà hiệu quả, tập trung đúng. Thôi thì, thế giới làm đẹp nói chung và mỹ phẩm nói riêng, là thế giới phù phiếm, các chị em cứ vui vẻ thôi =))))))
9.      Vâng, nếu bạn KHÔNG DÙNG KEM CHỐNG NẮNG tốt đúng cách đúng lượng, mọi nỗ lực skincare sẽ là VÔ ÍCH.
Bạn đang già đi từng ngày, tốt nhất hãy vừa bảo vệ vừa xây dựng, nhé! Đơn giản thế thôi :v
10.   Kem chống nắng không cứ phải đắt tiền mới là tốt.
Sự thật là kem chống nắng high-end (đắt tiền) mình chưa thực sự trải nghiệm em nào được tốt hẳn cả. Cái duy nhất khiên mình ấn tượng khi dùng đó chính là lớp finnish vô cùng đẹp, ráo và sung sướng =))))))) Nhưng rốt cuộc thì, dùng kem chống nắng đắt tiền mà hiệu quả không được đảm bảo thì thật là bullshit -.-
Về kem chống nắng, cứ phải là những brand lớn, có công bố chỉ số uvb và uva (đo dưới dạng con số ppd) thì mình mới đủ tin tưởng để thử nghiệm. Thực tế là, con số trên chai + chỉ đọc thành phần chống nắng để đoán được hiệu quả chống nắng là NHẢM NHÍ. Vì khả năng chống nắng thực tế phụ thuộc vào quá nhiều thứ gồm thành phần, tỉ lệ thành phần, sự hòa hợp của các thành phần trong hỗn hợp….vân vân và vân vân -.- Đều là những thứ người trần mắt thịt như chúng ta không thể nào nhìn ra được.
11.   Trừ khi bạn dùng lớp make up siêu mỏng, không che gì mấy mà chỉ làm nền da khá lên chút, hoặc dùng MMU để make (là đỡ nhất), bằng không, các loại foundation được nói là fullcover thế nào, mịn thế nào khi nhìn trực tiếp mặt đối mặt đều lộ và not-look-like-skin-at-all. Không có gì là không tì vết hếtttttt. Nền vài trăm đến vài trịu mình đều chơi rồi, và đây là kinh nghiệm xương máu vô cùng tốn kém =))))))))
Nền chỉ đẹp khi bạn đi tiệc, ánh sáng vàng dịu hoặc….quay video chụp ảnh =))))) Còn đèn led, đèn tuýp, ánh sáng trắng, ngoài trời thì…. Lol lol
12.   DIễn viên, ca sĩ…celebrities nói chung, da đẹp là nhờ Spa chuyên sâu tốn kém thường xuyên, dưỡng da chỉ là phần nhỏ.
KHông tin á, bạn dùng skincare như người ta, make up nhiều như người ta, bạn sinh hoạt như người ta, thời gian ngủ khắc nghiệt như người ta, ăn uống như người ta một thời gian coi, xem skincare có chống đỡ được không =))))
13.   Chìa khóa để trị mụn nội tiết là tập thể dục và ăn uống lành mạnh khắt khe =)))))))) Đừng hi vọng gi mấy vào skincare nếu 2 điều kia bạn không làm được hẳn hoi nhé! Nguyên nhân ở đâu thì phải triệt ở đó, điều này là logic cơ bản thôi nhưng nhiều bạn quên mất!

Và cuối cùng, ở đâu cũng tồn tại mấy người kiểu chẳng chăm da gì hoặc chăm “theo trend quảng cáo” rất bình thường, kiến thức tìm hiểu cũng chẳng kỹ càng, chẳng ăn uống tử tế cũng chẳng thể dục gì mà lại có một làn da đẹp đến đáng ghét. Ha ha ha, dân số của bọn này nói thật là chẳng phải thiểu số gì đâu :v Đơn giản là gì, GENE tốt (hay nói cách khác là tốt số), vâng ạ, một sự thật vô cùng đau đớn mà mình phải thừa nhận =)))))
Có điều, mình đã từng nằm trong số đấy nhưng chắc ăn ở không tốt nên bị kick out. Giờ mình nhận ra rằng cũng chẳng ganh tị hay so sánh với cái “thế giới” ấy được đâu, mình có sao mình lo vậy, chăm sao cho tốt nhất với mình mà thôi!
Ít nhất thì hiện tại, mình không thuộc trường phái “không làm gì mà cũng đẹp” =))))))))))))))))))

Chào các bạn và hẹn gặp lại trong những tập FACTS about skincare tiếp theo!
Post Author

Thỏ Thỏ

Ai đó từng nói "Skincare is everyday", nó cần phải là một quá trình dài và liên tục. Vậy nên hãy chăm chỉ dưỡng da hàng ngày nhé ^^

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét