#24 Những điều cần tránh khi chăm sóc da mụn!

Môi đỏ rực rõ luôn :3
Hôm nay, lại một chủ đề về mụn và chăm sóc da mụn, tuy nhiên lần này mình sẽ không đề cập đến việc chăm sóc da mụn cụ ra thể sao, mà mình sẽ tập trung chủ yếu vào 2 khía cạnh khác:
Một là: những điều bạn làm khiến tình trạng da mụn tệ hơn.
Hai là (vấn đề cá nhân): rằng tại sao có bạn nghe mình thì đỡ mụn và có bạn thì không.             

Vào vấn đề đầu tiên nhé, có khá nhiều điều mình muốn đề cập ở đây, tuy nhiên mình sẽ chỉ tập trung vào những yếu tố chính.
1.       Rửa mặt sai cách
Sự thật là, làm sạch đúng cách chưa chắc đã làm cho da bạn đỡ đi tí mụn nào, nhưng làm sạch sai cách thì chắc chắn bạn sẽ ăn trái đắng.
Vậy thế nào là sai? Thứ nhất, dùng những loại sữa rửa mặt hoặc tẩy trang tẩy rửa mạnh. Có kha khá hãng trên thị trường, đưa ra sản phẩm sữa rửa mặt (srm) mà sau khi rửa, bạn cảm thấy rất sạch, sạch bong kin kít, căng da và hết sạch dầu trên da, và những loại srm ấy thường đem lại cảm giác thích thú cho da dầu bởi các bạn da dầu đều rất hận thù cảm giác nhờn dính trên da. Những loại srm đó có các chất hoạt động bề mặt mạnh, đúng là nó rửa siêu sạch, nhưng đồng nghĩa với việc bạn rửa trôi đi cả lớp màng dầu tự nhiên bảo vệ da (cái thứ mà da mụn tổn thương vốn đã bị càn quét rồi). Các chất đó điển hình như các bé trong nhà sunfate như: sodium lauryl (laureth) sunfate, ammonium lauryl (laureth) sunfate.
Có người da trâu bò chả sao, có người phản ứng ngay sau vài hôm, có người cứ mỗi lúc một ít một…nhưng tóm lại là dùng lâu dài chẳng vui vẻ gì cho da của bạn.
Thứ hai, nếu có thể, bỏ luôn cả srm cho tôi, dùng mỗi Bioderma Crealine cho cả sáng và tối, cảm giác chưa sạch thì dùng 2-3 bông cho tôi, rồi rửa lại bằng nước ấm, tốn một tí nhưng mà sạch và lành nhất (tôi vẫn chỉ dùng 2 mặt của một bông để lau đấy thei và tôi cam đoan là sạch sẽ kể cả với da dầu, trừ khi mặt dầu dạng mỡ thì tôi không biết). Da dầu không cần dùng dòng màu xanh làm gì cả vì màu hồng lành nhất quả đất mà vẫn đủ sạch rồi -.-

2.       Dưỡng da sai cách.
Điển hình cho vụ này khi có đợt mình đi tư vấn dưỡng da, đó là các chị em khăng khăng việc chọn kem dưỡng oil-free. Cái này biết nói sao nhỉ, vì không rõ hiện giờ khi mà dưỡng da bằng dầu trở nên phổ biến thì tư duy thế này còn không.  Dầu thực sự tốt cho làn da (nếu được sử dụng đúng loại).
Thôi kệ các cậu :v

Điển hình thứ 2 cho vụ này nữa, đó là mua sản phẩm gì cũng muốn thêm các chất trị mụn trong thành phần :v Mình cực kì hiểu cảm giác khi bị mụn, cứ cái gì có trên nhãn là “cho da mụn” là muốn hốt về hết. Nhưng các cậu hãy bình tĩnh, suy xét xem trong chu trình mình có những gì rồi, tìm hiểu thêm chất active đó hoạt động ra sao, bao nhiêu %. Thêm nữa, nếu chu trình đều có những thứ trị mụn, chưa biết chừng còn quá tải cho da đấy nhé!

Thứ ba, mình xem vid của chị Liya Yoo, chị cũng có đề cập về việc này mà mình vô cùng đồng tình, đó là không lạm dụng các sản phẩm trị mụn bề mặt (spot treatment). Những sản phẩm này chỉ tiêu diệt khuẩn mụn trên bề mặt, làm khô da chỗ mụn để cồi mụn mau khô. Tuy nhiên nó mang tính hiệu quả nhanh và nhất thời, chứ không mang tính lâu dài. Lạm dụng và phụ thuộc vào nó sẽ khiến da bạn mỏng manh hơn, dần dần trở nên như dạng “flaky skin”

Thứ tư, mụn thì không dùng kem chống nắng. Chẹp, méo biết phải nói sao :v Tóm lại là, không bôi kem chống nắng thì da méo nào cũng hại chứ chưa nói là da mụn :v Quan trọng là dùng kem chống nắng như thế nào và dùng loại nào mà thôi. Có điều mục đích bài này không phải để hướng dẫn các mị chọn kcn đâu nên mình không đề cập kỹ :v

Thứ năm, dùng các sản phẩm chứa cồn khô (alcohol, alcohol denat). Ok tôi khẳng định tôi không nghĩ cồn hoàn toàn xấu. Nhưng tất cả các thứ có khả năng trigger da của mình thì cứ tránh hết đi cho nhẹ nợ. Và kể cả là cồn bay hơi trong vòng vài giây, nhưng tác động của nó vẫn còn trên da lâu sau đó. Kể cả sản phẩm đó có nhiều chất dưỡng ẩm bổ sung, thì mình cũng vẫn muốn tránh.

Thứ sáu, dùng các sản phẩm có hương liệu (kể cả là tự nhiên hay tổng hợp). Trừ hương liệu tổng hợp nên tránh ra, thì mình cũng tránh cả những hương liệu tự nhiên (dưới dạng tinh dầu) như lavender oil, orange oil…. Lại phải nói, tinh dầu rất tốt, rất thần thánh nếu dùng hợp, nhưng mà nó cũng là thứ mạo hiểm vô cùng vì khả năng làm da tệ đi dần, breakout là khá cao. Tránh ra hết đi -.-

Thứ bảy, không giảm thiểu khả năng gây khó chịu cho da bằng cách chuyển về dưỡng da đơn giản mà cứ thích layer quá nhiều. Layer đúng thì thôi đi, chứ không đúng thì khó kiểm soát vl các cậu ạ. Và hãy cố gắng dùng những sản phẩm phù hợp cho da nhạy cảm kể cả khi da bạn là da thường, vì nó an toàn hơn. Đó là cách bảo vệ da lâu dài.

TÓM LẠI LÀ, thứ gì là có hại thì hãy loại hết ra. Dùng thật sự basic với các sản phẩm an toàn lành tính, sau đó kết hợp dùng thêm retinol để vừa chống lão hóa vừa trị mụn (các cậu có thể cân nhắc avene, bioderma, laroche posay – ba hãng mình tin tưởng nhất). Cơ mà này các cậu, retinol không phải thứ để đùa, HÃY ĐỌC KỸ KIẾN THỨC SỬ DỤNG TRƯỚC KHI DÙNG. Thêm nữa, tránh xa mấy loại kem dưỡng thần thánh or chiết xuất thần tiên thủ công pha chế tại gia ra :v vì thực sự da mụn nhạy cảm, khoản tiệt trùng là thứ khong thể coi thường, chưa kể làm tại gia, nồng độ, tỉ lệ % các chất, nghiên cứu để đưa ra formulation hợp lý nhất thật sự là một dấu hỏi chấm quá to :v
Nếu có thể, hạn chế dùng đồ Hàn Nhật ToT ok, mình biết nếu mình nói thế này thì sẽ bị ném đá chết mất thôi ToT Nhưng mà, đồ Nhật thường hay có cồn, không có cồn thì cũng thường quá ẩm (kể cả dòng cho da dầu – bởi khí hậu Hàn + Nhật rất rất khô). Đồ Hàn thì hay theo trend, thành phần dài như điếu văn, quá khó để kiểm soát, cũng hay có sản phẩm chứa hương liệu. Nếu muốn thử của Hàn, các cậu hãy thử hãng Cosrx vì nó khá đơn giản, tuy nhiên ẩm nhé :v

SỰ THỰC là, tớ, da siêu nhạy cảm, tớ thử Hàn NHật, Pháp, Mẽo đủ cả rồi. Thì chỉ những sản phẩm được chứng nhận đàng hoàng, an toàn, lành tính (đồ Mỹ, Anh, Pháp) thì da tớ mới không sao :v

3.       Make up quá dày và dùng sản phẩm không đủ an toàn.
Mình có vẻ khá cực đoan về việc này. Khi đã mụn hay da nhạy cảm, muốn make, xin mời dùng make up bột khoáng của baremineral (dòng matte) hộ mình (vì dòng original có thành phần bismuth – chả hiểu viết đúng không, nó là thứ làm nền glowy nhưng có nhiều người dùng nó bị break out) :v
Tại sao? Vì make bằng bột khoáng là thoáng da nhất, tự nhiên nhất, nhẹ mặt nhất và giảm thiểu nguy cơ bị mụn do make up xuống mức tối thiểu nhất luôn rồi, không thằng nào đọ được đâu, mình xin thề :v Thực tế mình dùng đủ loại kem nền đông tây nam bắc đắt rẻ hổ lốn rồi, chẳng có cái gì khiến da trông tự nhiên mà vẫn đẹp như mineral make up. Chứ da mụn, bạn đi ra ngoài đường, make dày vào nhìn còn ghê hơn ý.
Và mình ưng mineral make up một chỗ, là ra ngoài trời nhìn cũng không bị kinh :v các bạn hãy thử và tự cảm nhận :v



Chuyển sang một chút về vấn đề cá nhân, rằng tại sao có người nghe tớ tư vấn thì hết mụn, có người thì không?
Thứ nhất, tớ không phải là tất cả những gì người đó cần. Haiz, thật sự rất khổ tâm, bản thân người dùng phải lắng nghe da của mình. Sản phẩm gì cũng vậy, phản ứng trên da người dùng như thế nào chỉ được biết khi họ…dùng nó. Những sản phẩm tớ giới thiệu đơn giản là giảm thiểu nguy cơ nhất có thể, bởi da tớ là da siêu nhạy cảm, mức độ nhạy cảm không từ nào có thể diễn đạt được :v Nên những gi tớ dùng được, thì khả năng cao là hầu hết người khác đều có thể dùng đc. Nói thế đủ để các bạn biết da tớ nhạy cảm gớm đến mức độ nào.
Thứ hai, các cậu không hoàn toàn nghe theo mình. Nói thế nào nhỉ, da mụn nhiều, make up dùng cushion Hàn Wuốc có hương liệu, ẩm dính. Bước làm sạch không thực sự chú tâm. Kem chống nắng cũng chưa chịu tìm tòi thử nghiệm xem loại nào phù hợp với mình. Dưỡng da cũng chưa thực sự quan tâm cẩn thận quay về basic để giảm thiểu rủi ro, để dễ quản lý hay thêm bớt cho phù hợp (hoặc do các cậu nghĩ là mìnhđã cẩn thận lắm rồi, mình không biết). Chưa kể, mụn không chỉ là do dưỡng da, còn do nội tiết – thứ khó kiểm soát vl. Nói chung là thế này, chính bản thân mình, để có thể tìm ra chu trình ổn với da, học cách lắng nghe da, tìm tòi đọc chút ít kiến thức thì cũng phải trải qua vài lần ăn hành đau đớn mới có ngày hôm nay.
Nên xin thưa, trừ khi các cậu đi spa thật sự uy tín lâu dài (chứ không, cứ dừng spa rồi các cậu lại skincare nhố nhăng make up lồng lộn thì đâu lại đóng đấy thôi), hoặc do các cậu ăn may vl ra, còn không, thành quả không dành cho những người thiếu kiên trì và kiến thức, không dành cho những người không đánh đổi thứ gì để có nó. Phương Too trong page này đây, phải vật lộn với cả mụn do da dầu lẫn do nội tiết, bao nhiêu năm mới khá lên, và phải chấp nhận là không thể nào hết hẳn 100% được, thì các cậu đừng có vội vàng. Chẳng có gì khó đỡ như da mụn cả đâu (trừ bệnh lý viêm nhiễm về da).
Ahihi, sân si thế đủ rồi, tóm lại là tư vấn gì thì tư vấn, mình luôn cố gắng đưa ra những gì an toàn nhất, giảm thiểu rủi ro về mức ít nhất, để các bạn thử cho yên tâm ^^


Chúc mọi người luôn xinh nha <3
Post Author

Thỏ Thỏ

Ai đó từng nói "Skincare is everyday", nó cần phải là một quá trình dài và liên tục. Vậy nên hãy chăm chỉ dưỡng da hàng ngày nhé ^^

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét