#27 Chu trình dưỡng da mùa đông - my winter skincare routine



Nào, giờ chán viết sản phẩm rồi, vậy thì giờ mình sẽ “khoe khoang” một chút về toàn bộ chu trình dưỡng da ngày lẫn đêm của mình trong thời điểm hiện tại :D
Nói thật là cũng hơi xấu hổ, vì thật ra nó chẳng có cái gì để mà chia sẻ cả. Quan điểm và chu trình dưỡng da của mình vô cùng đơn giản, và đôi khi là tối giản luôn =)))) Nhưng mà thôi kệ đi ^^ Ở bài này, về sản phẩm mình sẽ chỉ nói qua vì chúng nó đều có đất diễn riêng rồi, có điều mình sẽ nhân tiện chia sẻ thêm vài thứ hay ho khác liên quan để mọi người có thể tự vận dụng trong việc tìm chu trình cho riêng mình :D
Mùa đông năm nay da mình gọi là hơn hẳn đông năm ngoái về khoản mụn hay kích ứng rồi, nhưng mà da vẫn còn khó chiều vô cùng. Và đến năm nay thì cả da mặt lẫn người đều dễ bị mẩn đỏ nếu mà ra gió lạnh hanh khô -.- Và cho đến thời điểm này, thì đây là chu trình mà mình thấy vững nhất, ổn nhất trong mấy năm qua.
Về làm sạch thì mình luôn làm nhẹ nhàng nhất với làn da của mình. Chính vì thế mà mình chọn Bioderma Sensibio. Độ hot của em này thì khỏi phải bàn rồi, người người nhà nhà không ai là không biết đến em nó. Mình còn nghe nói cứ 3s lại có 1 sản phẩm được bán ra ở đâu đó, và nó hot tới độ hàng giả hàng nhái tràn lan và độ “hịn” của hàng nhái không có cách nào phân biệt được. Như vậy là đủ hiểu rồi. Riêng bản thân mình thì mình dám khắng định đây là nước tẩy trang “quốc dân”, nó sẽ chẳng phụ lòng ai hết. Da khô thì 1 bông, da dầu thì lau 2 bông ẩm là sạch hoàn toàn. Em nó dịu nhẹ vô cùng vì kể cả trong những ngày da mình kích ứng xót vô cùng thì dùng em ấy vẫn chẳng làm sao hết (ngoài việc lúc lau thì hơi xót nhẹ thôi nhưng rửa sạch lại với nước thì hết hoàn toàn).
Với mình thì như thế này là đủ cho bước đầu tiên này, không cần thêm sữa rửa mặt cũng chẳng làm sao cả. Hạn chế bớt cái gì thì mình hạn chế, bởi cũng do da mình nó khó tính hơn mọi người rất nhiều. Với các bạn da dầu, các bạn có thể dùng thêm một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ khác để cảm thấy “đã” hơn (nếu cần thiết).
Có một số chất hoạt động bề math (surfactants) khá mạnh bạo mà bạn nên tránh bởi chúng có thể hại cho bạn về lâu về dài, ví dụ như sls, sles… Chúng được sử dụng nhiều đơn giản vì chúng rẻ và có tính ổn định cao. Các bạn nếu dùng được và muốn dùng thì cứ dùng, nhưng nếu tránh được thì tốt nhất.
Về máy rửa mặt thì mình dùng tùy hứng, lúc thì cách ngày rồi lại cách 3-4 ngày, nói chung là dùng tùy hứng, để tẩy da chết nhẹ nhàng cho mặt. Với làn da quá nhạy cảm, mình không tẩy da chết vật lý đâu. Cách mà mình vẫn làm tuần 2 lần đó là đắp khăn ấm nóng 30s rồi lau mặt bằng một lực mạnh vừa đủ (để tránh kéo chảy da). Như vậy mình thấy ổn nhất.
Bình thường thì không nên rửa mặt nước nóng, nhất là mùa đông, vì nó dễ khiến da shock nhiệt (với da nhạy cảm) và nó sẽ làm da mất nước hơn bình thường. Lời khuyên là dùng nước không lạnh không nóng hoặc chỉ hơi ấm xíu xiu mà thôi.
Và một điều tối quan trọng nữa, dùng đúng loại rửa mặt chẳng giúp bạn tí nào trong việc trị mụn hay gì cả, nó sẽ chỉ đem lại cho bạn khởi đầu tốt; nhưng nếu dùng sai loại thì sẽ ăn trái đắng ngay, mình và Phương đều có kinh nghiệm khá đắng cho việc này nên bước làm sạch không bao giờ minh coi thường hay cũng không bao giờ làm quá đà.

Bước toner: dù sống trong khí hậu Việt Nam nóng ẩm nhưng với da khô, nhất là mùa đông thì thật sự có dùng hay không dùng toner thì nó khác biệt rất rõ. Hôm nào tớ không dùng là y như rằng da sẽ khô khô khó chịu trước lúc bôi kem, rất là bực mình. Nhưng vì da tớ quá là đỏng đảnh nên tớ chưa thể nào tìm ra một loại toner không làm da mình bị flare up, thật sự là một bài tập khó khăn phải giải quyết. Chính vì vậy tớ dùng xịt khoáng Avene thay cho bước toner này. Mặc dù nó chẳng khác gì nước nhưng mà nó cũng đem lại cảm giác tích cực hơn cho da tớ (so với không dùng), và đúng là nó có khả năng làm dịu da rất nhẹ nữa nên tớ vô cùng ưng. Chai toner Evoluderm hồng kia tớ mới mua, chưa dùng ngay nên chưa dám nói chắc là có dùng được hay không nên tớ sẽ update tình hình sau.
Update: nước hoa hồng Evoluderm không thực sự hợp da nhạy cảm nha các bạn. Mình dùng 1 đêm là thấy lành lạnh ran rát man mát mặt như menthol vậy đó, còn hơi ửng hồng má khá là khó chịu nữa. Tóm lại rẻ thì rẻ nhưng không đáng để các bạn mạo hiểm khuôn mặt của mình nha ^^
Kinh nghiệm xịt khoáng loại lỏng như nước thế này đó là: sau khi tẩy trang và rửa lại mặt với nước, thấm qua mặt bằng khăn mềm khô, sau đó xịt khoáng lên mặt, đợi một lúc rồi vỗ cho khô. Tớ không khuyến khích để nó tự khô coong rồi mới bôi kem. Bởi vì bản thân xịt khoáng thế này không có sự khóa ẩm hay giữ ẩm mà chỉ là cấp nước tức thời; hơn nữa các phân tử nước liên kết với nhau, nếu bạn để nó tự bay hơi, nó có thể kéo theo cả nước trên da bạn bay đi cùng và có thể khiến da bạn mất nước hơn.
Với các bạn da dầu, nếu thích dùng toner thì mình khuyên dùng loại nào lỏng như nước, có tác dụng cấp nước cho da tức thời mà không lờn dính nhé. Nếu chỉ cần cân bằng pH thì bạn có thể thử nước hoa hồng Cortas (các bạn có thể order, nó thuộc loại food grade (có thể dùng nấu ăn), thành phần chỉ có nước cất chưng cất với cánh hoa hồng), lành tính, làm dịu da và cân bằng pH cho da.
Dùng toner có HA thì các bạn phải cẩn thận, bởi HA là chất giữ nước dẫn nước nói chung. Trong môi trường quá hanh khô, mọi người không nên dùng HA rồi không khóa ẩm. Nếu làm thế HA sẽ dẫn ngược nước từ da ra môi trường bên ngoài, làm da mất nước. Dùng toner có HA tốt nhất là khi bạn để mặt còn chút nước rồi cứ thế vỗ lên. HA sẽ vô dụng nếu chẳng có nước để mà dẫn nhé =)))))


Đưỡng ẩm: mùa đông da mình khô và nhạy cảm hơn rất nhiều so với bình thường, nên mình phải đặc biệt chăm sóc và dưỡng ẩm đầy đủ hơn để tránh da bị kích ứng do thời tiết. Chính vì thế mà mình layer cả kem dưỡng lẫn dầu.
Là một đứa da khô và màng bảo vệ da yếu thì dầu là một thứ vô cùng quan trọng để dưỡng ẩm và hỗ trợ phục hồi màng bảo vệ da. Và với người da khô yếu thì nên dùng những loại dầu cân bằng giữa linoleic acid và oleic acid. Oleic acid sẽ giúp giữ ẩm cho da còn linoleic acid sẽ góp phần nhiều hơn vào xây dựng màng bảo vệ da (nếu mình nhớ không nhầm).
Về dầu thì có một lưu ý để các cậu khỏi quên, đó là trong dầu không chỉ có linoleic acid hay oleic acid mà còn ti tỉ các thứ khác, thế nên tính chất của dầu như lỏng hay đặc, chỉ số bít lỗ chân lông cao hay thấp đôi khi nó chẳng liên quan đến tỉ lệ oleic hay linoleic, ví dụ điển hình là dầu argan là dầu cân bằng với oleic cao hơn xíu và chỉ số bít lỗ chân lông bằng 0 nhé. Và đôi khi còn tùy dầu riêng biệt mà nó sẽ có thêm vài chức năng khác ví dụ như trị thâm, làm dịu da, kháng khuẩn, healing… Mình thường dùng 2 giọt dầu ngay sau khi rửa mặt và xịt khoáng xong, để cho dầu thấm trực tiếp vào da. Lọ 10ml xinh xinh kia là Phương mix cho mình gồm các dầu: jojoba, rosehips, black current và dầu hoa trà japolica. Chất dầu lỏng bình thường, thấm tốt, hiệu quả cấp ẩm giữ ẩm ngon nghẻ dù mùi thì không thích lắm do mùi black current hơi nồng.
Sau dầu thì sẽ đến 1 lớp kem bio light mỏng,rồi sau đó là một lớp avene xeracalm a.d (REVIEW) (mình bôi theo thứ tự từ lỏng đến đặc). Trong buổi tối bất cứ khi nào mình cảm thấy da thấm bớt ẩm và khô hơn thì mình sẽ tự bôi thêm kem dưỡng theo nhu cầu.
Kem dưỡng thường ít khả năng kích ứng hơn là essence hay serum nhé. Nên khả năng bạn bị kích ứng do kem dưỡng bao giờ cũng không cao mà thường kích ứng do essence hay serum nhiều hơn.
Riêng kem dưỡng thì nên chịu tìm tòi và chi thoáng tay hơn các đồ khác bởi dùng kem dưỡng đúng sẽ thay đổi căn bản làn da của bạn đó.
ĐÂY là review một số kem dưỡng tớ mới thử dùng trong thời gian gần đây nhé, các cậu ấn link để đọc thêm nha ^^

Còn về ban ngày: ban ngày thì chu trình của mình gói gọn vô cùng đơn giản. Sáng ra mình rửa mặt bằng tẩy trang bio rồi rửa lại với nước, xịt khoáng và bôi kem chống nắng. Kcn Bioderma giữ ẩm cho da rất tốt nên hôm nào lạnh lắm khô lắm thì mình mới cần thêm một lớp kem dưỡng Bio light lỏng bên dưới còn không thì mình chỉ dùng kem chống nắng thôi. ĐÂY là review chi tiết về em chống nắng và lý do tại sao trong muôn vàn kem chống nắng ngoài kia thì tớ lại dùng hãng này nói chung và em này nói riêng.
Sau khi tán kem chống nắng xong, mình đợi đôi phút rồi đập phấn phủ không màu lên để khử bóng và giảm ẩm bề mặt cho đỡ dính tóc ^^ Phấn mình dùng thì có Laura Mercier translucent powder và RCMA no color powder. Về so sánh hai bạn này thì mọi người có thể đọc thêm ở ĐÂY.
Nói chung dùng kem chống nắng là bước tối quan trọng để bảo vệ da, chống lão hóa, chống nám tàn nhang. Đây là bước mà sống chết mình cũng không thể bỏ được vì nếu không có nó, mọi nỗ lực skincare sẽ đổ sông đổ bể hết.

Treatment: hiện tại thứ đặc trị duy nhất mình dùng đó chính là Tretinoin 0,05% của Retin-A cream.
Retinoids nói chung (vitamin A) có tác dụng thế nào thì chắc bây giờ cũng không quá lạ lẫm gì nữa rồi. Nó là thứ có thể giải quyết gần như toàn bộ các vấn đề về da, từ mụn đến tàng nhang đến lão hóa da… Nó cũng là thứ duy nhất được FDA công nhận là thuốc, có hiệu quả thực sự trong việc chống lão hóa. Các bạn đọc thêm về nó ở ĐÂY. (Không nên dùng cho phụ nữ có thai và cho con bú).
Mình dùng Tretinoin tuần 1 lần vì da mình yếu, mình dùng nó để chống lão hóa đường dài và kích thích da sản sinh collagen và làm khỏe da. Có những tuần (ít lắm) mình dùng 2 lần/tuần nhưng giờ hầu như là không thế nữa rồi.
Tre vốn là thuốc nên bên nước ngoài phải kê đơn mới được dùng, chỉ có ở bên các nước châu Á thì cứ được mua dễ dàng như thế này thôi. Thế nên bên nước ngoài, để dùng vit A mà không cần kê đơn, người ta dùng phái sinh khác nhẹ hơn là Retinol, được phép dùng trong mỹ phẩm.
Với Tre, vì nó là thuốc nên một là dùng được, hai là không dùng được, nó phân chia khá rõ ràng, chứ không có chuyện dùng vô thưởng vô phạt. Đã dùng được là sẽ có tác dụng. Nhưng kể da mình cũng kì cục, bởi vì yếu thì yếu thật nhưung mình dùng trtinoin chưa bao giờ có bất cứ tác dụng phụ gớm ghiếc như mọi người chia sẻ bao giờ (may mắn thật). Mình không bong tróc nhiều (chỉ 1-2 hôm đầu), không rát, không châm chích, không đẩy mụn, cũng không làm da khô quá đà gì cả (da mình vẫn khô do da mình là da khô, chỉ thế thôi chứ không vì dùng tre mà khô hơn).
Và không phải cứ dùng tre thì phải có phản ứng thì mới là đang có tác dụng. Không phải nhé. Kể cả da bạn không thực sự có biểu hiện gì rõ ràng thì nó vấn đang tung hoành trên da của bạn đó, nên hãy cần thận mà dùng, đừng có ham mà hủy hoại da :D Và thực ra không có nhiều tác dụng phụ thì sẽ là tốt hơn đó nhé!


Một số đồ con con lỉnh kỉnh:
-      Gel kẻ lông mày Anastasia: mình yêu em này lắm bởi vì độ bám tốt, không bao giờ lo mất đuôi, mình hay vẽ đơn giản tự nhiên bằng cách “lấp đầy chỗ thưa và trống” =))))
-      Dầu gội khô Batiste: đợt này mình được tặng lọ mini mùi này chứ thường mình chỉ hay mua mùi original hoặc floral. Em này dùng bình thường, đủ ổn, giá cả không quá đáng gì cả nên cũng dễ chịu. Ẻm rất là được việc trong những lúc gấp gáp mà đầu bết, đặc biệt quan trọng với những đứa để mái bằng =))))))))
-      Cây cọ ELF ultimate blending brush mình rất ưa thích, lông cọ mềm, bền, sử dụng đa năng (nhưng mình chủ yếu dùng cho phủ phấn sau kem chống nắng).




Post Author

Thỏ Thỏ

Ai đó từng nói "Skincare is everyday", nó cần phải là một quá trình dài và liên tục. Vậy nên hãy chăm chỉ dưỡng da hàng ngày nhé ^^

2 nhận xét:

  1. chị ơi hết đông rồi. chu trình dưỡng da của chị có gì thay đổi k, cập nhật chu trình dưỡng da mới cho e với. Da e da dầu dễ bị mụn bị kích ứng với cồn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thay đổi chứ em :) về cơ bản cốt lõi như srm, tẩy trang và kcn thì chị không đổi. Vì đó là core cơ bản của c rồi ^^ còn lại c đổi kem dưỡng, hè rồi nhiều ẩm hôm nào độ ẩm cao c chỉ dùng serum b5 ha của skinceuticals làm bước khóa ẩm luôn bởi b5 có khả năng giữ ẩm tốt, ha cấp nước tốt. Độ ẩm cao nên nguy cơ thất thoát nước từ trong ra ngoài ít lắm e. Nên khóa ẩm nhẹ nhàng là đc rồi.

      Xóa